Báo Đồng Nai điện tử
En

Thơ và nhạc, Em và Anh

10:06, 05/06/2020

 "Anh nắm chặt tay em để bước sang đường/ Sợ mình lạc nhau giữa dòng xe cuồn cuộn/ Em nhận ra bàn tay luống cuống/ Như bao lần anh kịp nói gì đâu…" - đó là những lời thơ mở đầu trong cuốn sách Thơ và nhạc, Em và Anh do NXB Văn hóa - văn nghệ ấn hành của tác giả Hồ Quế Hậu và Nguyễn Thị Lệ Hồng (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu). 

 “Anh nắm chặt tay em để bước sang đường/ Sợ mình lạc nhau giữa dòng xe cuồn cuộn/ Em nhận ra bàn tay luống cuống/ Như bao lần anh kịp nói gì đâu…” - đó là những lời thơ mở đầu trong cuốn sách Thơ và nhạc, Em và Anh do NXB Văn hóa - văn nghệ ấn hành của tác giả Hồ Quế Hậu và Nguyễn Thị Lệ Hồng (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu).  

Tác giả Quế Hậu và Lệ Hồng (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) bên cuốn sách Thơ và nhạc, Em và Anh vừa xuất bản. Ảnh: M.Ny
Tác giả Quế Hậu và Lệ Hồng (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) bên cuốn sách Thơ và nhạc, Em và Anh vừa xuất bản. Ảnh: M.Ny

Chỉ cô đọng trong 75 trang nhưng bằng lời thủ thỉ, tâm tình, bạn đọc dễ dàng nhận ra những câu chuyện được đúc kết bằng chính trải nghiệm cuộc đời của tác giả, sâu nặng ân tình với đất và người xứ Đồng Nai.

* Nhật ký của cuộc đời

Tác giả Hồ Quế Hậu và Nguyễn Thị Lệ Hồng được công chúng xứ Đồng Nai biết đến đầu tiên với tư cách là một cán bộ Đoàn yêu thích làm thơ, viết nhạc. Đặc biệt, tác giả Lệ Hồng còn là một trong 10 nữ doanh nhân thành công nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn năm 2013. Bà từng có gần 20 năm giữ vai trò Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên của Dofico và Proconco cho đến năm 2015 thì nghỉ hưu.

MV Thơ và nhạc, Em và Anh được ấn hành quý I-2020, gồm 16 bài thơ, 14 bài hát của tác giả Hồ Quế Hậu và Nguyễn Thị Lệ Hồng do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai thực hiện. MV hiện đang được phát sóng trên kênh YouTube. Dự kiến giữa tháng 6 này, MV sẽ được CLB Người Đồng Nai giới thiệu tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên.

16 bài thơ là 16 câu chuyện đi dọc theo chiều dài cuộc đời của bà Lệ Hồng. Mỗi một bài thơ là một cảm xúc bất chợt. Có bài là câu chuyện tình yêu: “Yêu nhau tính đã bao lâu/ Hai mươi năm ấy, biết bao nhiêu tình/ Mới yêu anh gọi nhỏ “Mình”/ Bây giờ thi thoảng “Bà” đừng nha anh” (Duyên thề năm nao). Có bài bà viết khi tỉnh dậy sau một ca mổ dài ở bệnh viện, có bài viết để tổng kết lại cuộc đời doanh nhân, bài viết cho con gái, bài viết cho cháu ngoại: “Ngoại trồng cây không mua bán lỗ lời/ Là vườn đợi cho ngày con khôn lớn” (Vườn cây của Ngoại).

 Khác với thơ, 14 bài nhạc của tác giả Quế Hậu tập trung vào 2 nội dung là tình yêu quê hương đất nước, mà chủ yếu là tâm tư, tình cảm của người lính và tuổi trẻ trên quê hương Biên Hòa - Đồng Nai. Những năm 70 của thế kỷ trước, Quế Hậu đã “nổi đình đám” với ca khúc Đường ra biên giới, ca khúc kêu gọi thanh niên lên đường bảo vệ biên giới Tây Nam. Càng sáng tác, anh càng say mê. Nhiều bài như: Tâm tình người lính trên K, Bài ca gởi mẹ, Tình ca người lính trẻ... là món quà nhỏ ông dành cho người thân, đặc biệt là những người đồng đội từng mang ba lô vào chiến trường.

Như cách nói của tác giả Lệ Hồng, việc xuất bản cuốn sách và MV Thơ và nhạc, Em và Anh là cách để ông bà lưu giữ lại những ký ức đẹp của cuộc đời, để giới thiệu cùng gia đình, bạn bè và người thân. “Chúng tôi xem cuốn sách là nhật ký của cuộc đời mình. Cuộc đời đi tới đâu, thơ và nhạc đi theo chúng tôi tới đó. Từ vai trò của cán bộ Đoàn, đến vai trò của một doanh nhân và giờ đây là người ông, người bà… Dù ở vai trò nào, tâm hồn chúng tôi luôn đồng điệu như là duyên nợ sẵn dành, để từ tri kỷ mà thành trăm năm” - bà Lệ Hồng bộc bạch.

* Nặng một chữ “tình”

Đọc cuốn sách, xem MV Thơ và nhạc, Em và Anh dễ dàng nhận ra đây là một chuỗi tự sự của tác giả Quế Hậu và Lệ Hồng, họ gửi nỗi niềm riêng vào con chữ, mượn thơ, nhạc để giãi bày. Cuốn sách, MV gói gọn trong một chữ “tình”. Đó là tình yêu lứa đôi, hôn nhân, tình cảm gia đình, tình mẹ con; đó cũng là tình người với người, tình đồng chí, đồng đội, đặc biệt là tình yêu quê hương, Tổ quốc. Dường như tất cả tình yêu và mơ ước của mình được tác giả ký gửi vào cuộc sống để viết nên những câu chuyện.

Bìa cuốn sách Thơ và nhạc, Em và Anh của tác giả Quế Hậu và Lệ Hồng
Bìa cuốn sách Thơ và nhạc, Em và Anh của tác giả Quế Hậu và Lệ Hồng

Lời thơ, tiếng nhạc nhẹ nhàng, không đao to, búa lớn mà khiến người đọc rưng rưng. “Cả cuộc đời chúng tôi không làm nghệ thuật bao giờ, ấy có thể là thiếu cái duyên để đi theo con đường đó. Nhưng chính thơ ca lại là chất xúc tác giúp chúng tôi cảm thấy cuộc sống gần nhau hơn, tốt đẹp hơn” - ông Quế Hậu nói.

Theo NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, khi được tác giả Quế Hậu và Lệ Hồng mời nghệ sĩ của nhà hát thực hiện MV, nghệ sĩ của nhà hát đã có sự chuẩn bị khá kỳ công và chính thức hoàn thành MV vào cuối tháng 5. MV được sự đầu tư kỹ lưỡng, từ ý thơ, lời nhạc chỉn chu đến cách trình bày, thể hiện sinh động.

Thơ và nhạc, Em và Anh, sự gắn kết ấy đi suốt quãng đường yêu thương của hai tâm hồn tri kỷ. Không chỉ đan xen bằng những hình ảnh bình dị, mộc mạc mà bằng quan sát tinh tế, tác giả Quế Hậu và Lệ Hồng đã khiến các câu chuyện đẹp của chính mình, của những người xung quanh trở nên duyên dáng và thu hút.            

My Ny

Tin xem nhiều