Báo Đồng Nai điện tử
En

Thơ trẻ trong dòng chảy văn học Đồng Nai

10:02, 26/02/2021

Vùng đất hơn 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai đã sinh thành nhiều tác giả, nhà thơ ghi dấu ấn đậm nét trong dòng chảy văn học chung của nước nhà. Bên cạnh các "thi lão" thì vài năm trở lại đây, những tác giả trẻ (dưới 35 tuổi) trên địa bàn tỉnh đã ra mắt người yêu thơ hàng chục bài thơ mới, đa dạng và phong phú nội dung cũng như hình thức thể hiện.

Vùng đất hơn 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai đã sinh thành nhiều tác giả, nhà thơ ghi dấu ấn đậm nét trong dòng chảy văn học chung của nước nhà. Bên cạnh các “thi lão” thì vài năm trở lại đây, những tác giả trẻ (dưới 35 tuổi) trên địa bàn tỉnh đã ra mắt người yêu thơ hàng chục bài thơ mới, đa dạng và phong phú nội dung cũng như hình thức thể hiện.

Các tác giả thuộc Ban Sáng tác trẻ của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai sinh hoạt, trao đổi và giao lưu sáng tác mới
Các tác giả thuộc Ban Sáng tác trẻ của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai sinh hoạt, trao đổi và giao lưu sáng tác mới. Ảnh: L.Na

* Tiếp nối những… mùa thơ

Đội ngũ tác giả trẻ ở Đồng Nai gồm nhiều đối tượng: học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động. Tiêu biểu như: Hạnh Vân, Tuyết Cương, Lê Phan Hiếu Anh, Thu Ngân, Gia Hân, Hoàng Loan… Với bút lực dồi dào, họ đã và đang có nhiều sáng tác hay, tạo nét riêng hấp dẫn. Theo tác giả Tuyết Cương, trong sáng tạo thơ ca, mỗi người có cách nhìn khác nhau về thực tế cuộc sống do đó có cách thể hiện khác nhau. Tuy nhiên, những người làm thơ đều có một điểm chung là tình yêu và đam mê sáng tác. Bởi chỉ có đam mê người viết trẻ mới thực sự nghiêm túc với ngòi bút, xây đắp và kiến tạo tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

Bên cạnh chủ đề quê hương, đất nước và con người, thơ trẻ Đồng Nai còn viết theo hướng gần với hiện thực đời sống. Người trẻ làm thơ ngoài giải trí, thư giãn còn là cách để họ bộc bạch nỗi niềm, đồng thời thể hiện “cái tôi” cá nhân của bản thân. Dù rằng họ chưa có nhiều tác phẩm thật sự nổi bật nhưng người trẻ đang chứng tỏ bản lĩnh và dần khẳng định chỗ đứng trong “làng thơ” của Đồng Nai nói riêng, Việt Nam nói chung.

Tác giả Đinh Hoàng Loan dần quen thuộc với người yêu thơ Đồng Nai bởi nghị lực vượt lên tật nguyền để sống với thi ca. Mặc dù gặp trở ngại trong trò chuyện nhưng trên khuôn mặt Hoàng Loan luôn nở nụ cười hạnh phúc. Thơ đã đi vào cuộc sống thường ngày của chị như lời ru của bà, của mẹ, cổ vũ tinh thần cũng như mang thông điệp yêu thương đến với mọi người. Thơ của chị nhẹ nhàng nhưng rộn rã vui tươi, như cách mùa xuân đến với nhân gian: “Gõ cửa dịu dàng xuân ghé chơi/ Mai đào sắc thắm hé nhụy cười/ Rộn ràng trẻ nhỏ mừng xuân tới/ Xuân tới xinh tươi thay áo đời…” (Xuân đến).

Lê Phan Hiếu Anh là tác giả thơ trẻ Đồng Nai xuất hiện khá đều đặn trên các trang báo, tạp chí văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Thơ của Hiếu Anh tự do, phóng khoáng nhưng chạm đến trái tim của người đọc những cảm xúc chân thật nhất về các khía cạnh trong cuộc sống qua cái nhìn nghệ thuật hóa. Hiếu Anh cho rằng, khó khăn thường gặp lớn nhất ở tác giả trẻ chính là kinh nghiệm và kỹ năng sống còn rất ít trong khi cái tôi cá nhân đôi khi thể hiện qua tác phẩm còn “quá nhiều”. Bởi thiếu kỹ năng và kinh nghiệm nên dù sáng tác nhiều nhưng thơ trẻ chưa để lại dấu ấn riêng.

Phần lớn tác phẩm sau khi “ra lò”, các tác giả trẻ thường giới thiệu rộng rãi trên mạng xã hội Zalo, Facebook, thu hút hàng trăm lượt theo dõi, bình luận. “Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã hỗ trợ người trẻ rất nhiều trong tìm kiếm thông tin, giao lưu, nhất là trong quảng bá thơ ca. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, bản thân Hiếu Anh cũng tích cực ứng dụng công nghệ để đưa tác phẩm đến gần hơn với cộng đồng” - tác giả Hiếu Anh chia sẻ.

* Và những trăn trở…

Với những tác giả trẻ, sáng tạo và làm mới thơ ca trên vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai hơn 320 năm hình thành và phát triển là điều không hề dễ dàng. Bởi vậy, chọn những ý tưởng mới, chọn thể loại thơ phù hợp với bản thân mỗi người bao giờ cũng phải được thực hiện một cách nghiêm túc, dày công. Điều này thể hiện ở việc nhiều bài thơ, tập thơ trẻ tham gia các cuộc thi trong và ngoài tỉnh được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao với sự ghi nhận bằng những giải thưởng.

Tuy nhiên, hầu hết các tác giả trẻ đều bày tỏ mong muốn sẽ được tạo điều kiện nhiều hơn trong sáng tác và quảng bá tác phẩm. Đặc biệt là tạo cơ hội để người trẻ tiếp cận với các giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) hằng năm mà Hội VHNT Đồng Nai đang xây dựng và thực hiện; hay giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức (5 năm/lần)…

“Để tham gia vào những giải thưởng VHNT, bản thân Hiếu Anh và những người trẻ (học sinh, sinh viên) chưa dám tham gia, bởi số lượng và chất lượng tác phẩm xét giải đòi hỏi ở tầm cao hơn. Tuy nhiên, các giải thưởng VHNT này sẽ là động lực để tác giả thơ trẻ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn, tìm tòi hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thực tiễn của bạn đọc hôm nay” - tác giả Hiếu Anh bộc bạch.

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai cho biết, không chỉ ở bộ môn thơ mà những năm qua Hội đã chủ động tuyển chọn, bồi dưỡng và hỗ trợ người trẻ tham gia các trại sáng tác VHNT. Hằng năm, Hội tổ chức các trại sáng tác trẻ, thu hút khá đông học sinh, sinh viên tham gia; đồng thời chú trọng xét giải thưởng dành cho người trẻ. Đây là tín hiệu đáng mừng của VHNT Đồng Nai hôm nay.

“Chúng tôi vui mừng vì VHNT tỉnh nhà đã và đang có một thế hệ trẻ tiếp nối được nền tảng, dòng chảy của VHNT, đặc biệt là thơ ca. Chúng tôi mong rằng, người trẻ trên tất cả các lĩnh vực: thơ ca, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu… sẽ tiếp tục sáng tạo để có những tác phẩm mới, thể hiện sự rung cảm nghệ thuật gắn liền với đời sống xã hội” - NSND Giang Mạnh Hà nói.

Ly Na

Tin xem nhiều