Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự nguyện hiến xác, hiến mô, hiến tạng cho y học

Sông Thao
08:52, 24/08/2023

Trước đây, việc hiến xác, hiến mô, hiến tạng cho y học, hiến tóc cho các chương trình tặng cho người mắc bệnh ung thư cần có sự vận động, thuyết phục nhiều lần đối với cả người hiến lẫn thân nhân của họ. Nay thì điều này đã có sự thay đổi khi ngày càng có nhiều người chủ động thực hiện hành động nhân văn vì cộng đồng.

Bà Võ Thị Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Long Khánh tiếp nhận nguồn hỗ trợ người khó khăn tại lễ phát động Tháng Nhân đạo - tháng 5-2023. Ảnh: S.Thao

Mỗi hành động tự nguyện này của người dân Đồng Nai đã góp phần thắp lên hy vọng trong cuộc sống cho những người không may mắc bệnh hiểm nghèo.

* Để khi qua đời vẫn còn có ích

Đó là chia sẻ của chị Hồ Kim Trắng, đang làm việc tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) khi cầm trên tay tấm thẻ đăng ký hiến tạng do Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy cấp.

Chị Kim Trắng cho hay, qua nắm bắt thông tin về việc ngành Y, Hội Chữ thập đỏ kêu gọi hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học, chị suy nghĩ, cân nhắc rồi quyết định đến bệnh viện để trực tiếp làm thủ tục hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học. Thấy ý định của chị có ý nghĩa nên một đồng nghiệp khác cũng đồng hành.

Theo chị Kim Trắng, quan điểm tâm linh vẫn là chết được toàn thây nên ban đầu khi có ý định hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học, bản thân chị cũng có chút lăn tăn và những thành viên trong gia đình cũng vậy. “Nhưng rồi tôi đã suy nghĩ tích cực hơn, sau khi qua đời nếu giác mạc của mình được ghép vào mắt một người nào đó. Rồi tim, thận cùng những bộ phận khác nếu có thể ghép cho những trẻ mắc bệnh sẽ giúp các em duy trì cuộc sống thì tốt biết bao nhiêu. Vì thế, tôi đi đến quyết định hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học” - chị Kim Trắng chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh ĐỖ THỊ PHƯỚC THIỆN, để việc làm ý nghĩa vì cộng đồng này lan tỏa trong cuộc sống cũng như thể hiện sự trân trọng đối với người tự nguyện hiến mô, tạng, hiến xác cho y học, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đều tổ chức lễ trao thẻ chứng nhận, tặng quà động viên tinh thần người tham gia hoạt động nhân đạo này với sự chứng kiến của cộng đồng.

Đồng quan điểm này nên ngày 4-8 vừa qua, bà Võ Thị Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Long Khánh đã hoàn thành việc đăng ký hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học. Bà Thủy cho hay, thông qua việc hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học, bà thấy mình đã làm được một việc có ích cho cộng đồng. Bởi nếu có thêm một người làm điều này thì nhiều người bệnh đang chờ ghép mô, ghép tạng sẽ có thêm cơ hội sống; những người học ngành Y sẽ có điều kiện thực hành thực tế trên cơ thể người để hoàn thiện khả năng cứu chữa người bệnh.

Bên cạnh việc hiến mô, hiến tạng, hiến xác cho y học, rất nhiều cá nhân trong tỉnh còn hiến tóc cho bệnh nhân ung thư. Nữ sinh Chơro Điểu Thị Trúc Mai (ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán, sinh viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM) nói: “Thông qua bạn bè, tôi được biết Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam kêu gọi ủng hộ tóc cho bệnh nhân. Tôi hy vọng mái tóc mình gửi tặng sau khi được xử lý sẽ góp phần đem lại niềm vui, sự tự tin và hy vọng cho bệnh nhân”.

* Số người tham gia tăng từng năm

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho hay, thời gian qua, số người đăng ký thành công hiến mô, tạng, hiến xác cho y học tại Đồng Nai ngày càng tăng. Cụ thể, năm 2020, toàn tỉnh có 36 người nhận giấy chứng nhận đăng ký hiến mô, tạng, hiến xác cho y học thì đến năm 2021 con số này đã tăng lên 56 trường hợp. Còn trong năm 2022, đã có gần 80 người có hành động nhân văn này. Chỉ trong tháng 5-2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Bệnh viện Chợ Rẫy đã vận động được 23 tăng, ni, phật tử tại TP.Biên Hòa đăng ký thành viên hiến mô, tạng, hiến xác cho y học sau khi chết não.

Tại các huyện, theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Tân Phú Phạm Văn Gia, nếu những năm trước chỉ có 2-3 trường hợp đăng ký thành viên hiến mô, tạng, hiến xác cho y học thì chỉ 8 tháng qua đã có 10 người tự nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp này.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Nhơn Trạch Phan Thị Hiệp cho hay, từ đầu năm đến nay, huyện đã tiếp nhận 12 cá nhân đăng ký thành viên hiến mô, tạng, hiến xác cho y học. Số lượng này tăng gần gấp đôi so với mức trung bình của những năm trước. Riêng tại TP.Long Khánh, số người đăng ký của năm nay đã là 11 trường hợp, bằng 3 năm trước cộng lại.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, đây là năm thứ 4 hội chữ thập đỏ các cấp giữ vai trò vận động, kết nối, hướng dẫn, tiếp nhận người dân thực hiện đăng ký hiến mô, tạng, hiến xác cho y học sau khi chết não. Trong quá trình thực hiện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổng hợp, rà soát hồ sơ rồi đến bệnh viện để đăng ký thay cho người hiến. Sau khi có thẻ đăng ký, giấy xác nhận hiến mô, tạng sau khi chết não, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ trao thẻ, giấy chứng nhận và quà động viên người dân.

Thời gian tới, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để ngày càng nhiều người dân tình nguyện tham gia hiến mô, tạng sau khi chết não phục vụ công tác cứu người, nghiên cứu khoa học. Trong đó, quan trọng nhất là việc tuyên truyền, thuyết phục để người dân thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn của việc hiến mô, tạng sau khi chết não.

Sông Thao

Tin xem nhiều