Báo Đồng Nai điện tử
En

Bao giờ mới yên tâm về an toàn thực phẩm?

Minh Ngọc
08:05, 16/09/2023

Đến thời điểm này, đã có hơn 100 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm do nghi ăn bánh mì Phượng ở Hội An. Tiệm bánh mì nổi tiếng đã tạm thời bị đóng cửa và nguyên nhân dẫn đến ngộ độc đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, vụ ngộ độc thực phẩm ở đây một lần nữa cho thấy, ngay cả những cơ sở kinh doanh thực phẩm uy tín, công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng không được chủ quan, lơ là mà cần tiến hành thường xuyên, kỹ càng hơn nữa.

ATVSTP lâu nay vẫn là một lĩnh vực khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho an toàn sức khỏe, tính mạng người dân. Dù pháp luật đã có quy định và chế tài xử lý, song do mức xử phạt còn thấp, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vẫn bất chấp vi phạm, thậm chí vi phạm nhiều lần. Cơ quan chức năng vẫn liên tục bắt được những vụ thịt thối, thực phẩm ôi thiu, thực phẩm tẩm hóa chất độc hại… ở nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, đó chỉ mới là “bề nổi của tảng băng chìm”. Còn biết bao vụ việc liên quan đến ATVSTP không được phát hiện và thực phẩm bẩn trở thành thực phẩm có uy tín ngang nhiên có mặt trên bàn ăn của mỗi gia đình!

Với nguồn nhân lực có hạn, lực lượng chức năng khó có khả năng kiểm tra, kiểm soát hết các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Điều này cần sự phối hợp và nhất là tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương từ cơ sở trong việc giám sát, phát hiện kịp thời những cơ sở có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, khung xử phạt cho những hành vi vi phạm trên lĩnh vực này phải cao hơn nữa mới đủ sức răn đe; bởi vì lợi nhuận, nhiều chủ cơ sở sẵn sàng nộp phạt rồi tái phạm. Người tiêu dùng dù có thông minh đến mấy cũng khó lòng đánh giá bằng mắt thường rằng đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bị trà trộn, kém chất lượng.

Hơn nữa, việc một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có uy tín thời gian qua vi phạm ATVSTP cũng khiến dư luận hết sức hoang mang. Bởi ngay với những cơ sở có thương hiệu cũng làm ăn bất chấp an toàn thì liệu rằng, còn bao nhiêu cơ sở như thế vẫn đang tồn tại, công khai hoặc lén lút? Điều này một lần nữa đặt ra vấn đề quản lý, kiểm tra việc chấp hành Luật An toàn thực phẩm đang còn khá nhiều bất cập, tồn tại như hiện nay.

Quan trọng là người tiêu dùng đến bao giờ mới yên tâm khi mua thực phẩm để sử dụng cho gia đình mình mà không phải canh cánh nỗi lo mất ATVSTP?

Minh Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích