Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường THCS Dương Văn Thì: Nên xây mới hay tiếp tục sửa chữa?

Công Nghĩa
07:45, 13/09/2023

Năm học 2023-2024, trên 800 học sinh của Trường THCS Dương Văn Thì (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) tiếp tục phải đi học nhờ tại Trường tiểu học Phú Hữu cùng xã vì cơ sở vật chất của trường không còn đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh do Phó trưởng ban Đỗ Thị Hòa Bình làm trưởng đoàn tiến hành khảo sát sự xuống cấp của Trường THCS Dương Văn Thì
Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh do Phó trưởng ban Đỗ Thị Hòa Bình làm trưởng đoàn tiến hành khảo sát sự xuống cấp của Trường THCS Dương Văn Thì. Ảnh: C.NGHĨA

Điều đáng nói, công trình của Trường THCS Dương Văn Thì vẫn còn niên hạn sử dụng theo quy định nên việc đập đi xây mới không hề dễ dàng.

Chưa hết niên hạn đã xuống cấp

Công trình Trường THCS Dương Văn Thì có 2 khối phòng học cao 2 và 3 tầng cùng 1 khối văn phòng hiệu bộ 2 tầng được xây dựng cách đây 17 năm. Nhưng từ nhiều năm nay, công trình này đã có biểu hiện xuống cấp mức độ mỗi năm một nghiêm trọng hơn. Trước khi tạm thời đóng cửa trường, H.Nhơn Trạch đã từng chi tiền sửa chữa nhưng công trình vẫn tiếp tục xuống cấp. Vì vậy, nếu tiếp tục cho học sinh học ở các phòng học này thì nguy cơ mất an toàn là rất cao, nhất là đối với những phòng học ở tầng trên.

Ban giám hiệu Trường THCS Dương Văn Thì cho hay, để đảm bảo an toàn cho học sinh, trường đã xin ý kiến Phòng GD-ĐT H.Nhơn Trạch và UBND xã Phú Hữu chuyển toàn bộ học sinh sang học nhờ tại Trường tiểu học Phú Hữu. Trong thời gian này, nhà trường đã khóa các phòng học, cổng trường đề phòng có người ra vào, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

HĐND tỉnh giám sát công trình Trường THCS Dương Văn Thì

Ngày 23-8, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát điều kiện chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024 tại Trường THCS Dương Văn Thì đang học nhờ tại Trường tiểu học Phú Hữu và khảo sát trực tiếp tại công trình Trường THCS Dương Văn Thì đang tạm đóng cửa. Tiếp đó, ngày 31-8, Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh có công văn đề nghị giám sát chất lượng công trình xây dựng đối với trường này để kiến nghị với cơ quan thẩm quyền có phương án xử lý.

Một cán bộ của H.Nhơn Trạch cho hay, theo quy định về tuổi thọ công trình thì công trình Trường THCS Dương Văn Thì vẫn còn niên hạn sử dụng, nếu đập đi xây mới phải có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền. Nhưng với sự xuống cấp khá nghiêm trọng như hiện nay và theo các quy định về niên hạn sử dụng công trình thì huyện thực sự “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu như sửa chữa rồi tiếp tục cho học sinh trở về trường học, chẳng may có chuyện gì, hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Hơn nữa, với mức độ xuống cấp như hiện nay, việc sửa chữa sẽ cần chi phí rất lớn, do đó cách tối ưu và an tâm nhất là đập bỏ để xây mới. Tuy nhiên, nếu xây mới thì nhanh nhất phải 2 năm nữa mới xong, vì quy trình thủ tục rất phức tạp.

Khổ vì đi học nhờ

Hiệu trưởng Trường THCS Dương Văn Thì Trần Thuận Hồng Thơ cho hay, năm học này nhà trường có 10 lớp với gần 800 học sinh. Trường phải mượn 10 phòng học kiên cố và 1 hội trường lớn của Trường tiểu học Phú Hữu để làm khu vực văn phòng cho giáo viên và 3 phòng học tạm cho học sinh học môn Tin học và thực hành môn Tin học. Do phải đi học nhờ nên số phòng học không đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Một số lớp được chia ra học buổi sáng, một số lớp học buổi chiều. Các hoạt động khác phải bố trí lệch giờ để không ảnh hưởng đến trường cho học nhờ.

Phòng thực hành môn Tin học của Trường THCS Dương Văn Thì được dựng tạm trên sân khấu của hội trường Trường tiểu học Phú Hữu
Phòng thực hành môn Tin học của Trường THCS Dương Văn Thì được dựng tạm trên sân khấu của hội trường Trường tiểu học Phú Hữu

Hiệu trưởng Trần Thuận Hồng Thơ cho biết, được Ban giám hiệu Trường tiểu học Phú Hữu cho mượn hội trường lớn, nhà trường đã ngăn hội trường ra làm đôi, một nửa dành bố trí chỗ làm việc của Ban giám hiệu, kế toán, giáo viên; nửa còn lại được ngăn ra thành 2 phòng để tổ chức dạy các môn có liên quan đến thực hành, chứa trang thiết bị đồ dùng dạy học. Ngay cả sân khấu nhỏ của hội trường cũng được tận dụng làm phòng thực hành môn Tin học.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch LƯƠNG HỮU ÍCH:

Kiến nghị tỉnh cho phép xây mới Trường THCS Dương Văn Thì

Thời gian qua, huyện đã có nhiều giải pháp để đánh giá mức độ an toàn của công trình Trường THCS Dương Văn Thì, trong đó có giải pháp thuê đơn vị kiểm định chất lượng công trình xây dựng. Sau khi có những đánh giá mang tính kỹ thuật, huyện đã kiến nghị tỉnh để thực hiện các thủ tục xây dựng mới đối với ngôi trường này thay vì tiếp tục đầu tư sửa chữa.

Một giáo viên của Trường THCS Dương Văn Thì cho hay, mỗi khi phải dạy học ở các phòng học dựng tạm trong hội trường khá vất vả cho cả cô lẫn trò vì hội trường nhỏ, thấp và rất nóng nực. Nhà trường đã phải trang bị thêm một số quạt điện nhưng cũng không thấm tháp vào đâu so với nhiệt độ từ mái tôn phả xuống các phòng học tạm trong những ngày nắng nóng. Với điều kiện dạy và học như hiện nay, chất lượng sẽ không đảm bảo tốt được. Đó là chưa kể vì đi học nhờ, số phòng học không đủ nên giáo viên cũng không có điều kiện để phụ đạo thêm cho những học sinh có học lực yếu.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều