Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Gia An
08:29, 13/10/2023

Với phương châm: “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Trong đó, đẩy nhanh việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số nhằm cải cách thủ tục hành chính, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tư vấn, hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: K.Liễu
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tư vấn, hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: K.Liễu

Công tác này được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

* Số hóa nhiều lĩnh vực…

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động, quyết liệt thực hiện chuyển đổi số. Các lĩnh vực hoạt động của ngành đều được số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác các quy trình nghiệp vụ.

“Việc này giúp công tác quản lý, thống kê, báo cáo được chính xác và kịp thời, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm bớt các khâu trung gian, các hoạt động nghiệp vụ trở nên nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh” - Giám đốc BHXH Đồng Nai Phạm Minh Thành chia sẻ.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh triển khai ứng dụng VssID-BHXH trên nền tảng thiết bị di dộng, cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu về quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Có thể nói, ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH, góp phần xây dựng Chính phủ số, Quốc gia số. Trên hết, giúp cho người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình.

Theo ông Nguyễn Minh Thành, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành. Hiện BHXH tỉnh đang tiếp tục triển khai cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của toàn bộ người tham gia trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID.

“BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Công an và ngành Y tế trong công tác triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ người dân đi khám, chữa bệnh BHYT; ứng dụng công nghệ sinh trắc tại cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH các cấp; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở khám, chữa bệnh, sổ sức khỏe điện tử…” - ông Thành cho biết.

* Để phục vụ tốt hơn

Việc cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu về quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của BHXH tỉnh được người dân, doanh nghiệp ghi nhận.

Tính đến ngày 30-9, toàn tỉnh đã có 260/260 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp (đạt tỷ lệ 100%), với hơn 863 ngàn lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp khi làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Số lượng số định danh điện tử/căn cước công dân được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân trên địa bàn tỉnh là hơn 2,4 triệu người.

Bà Nguyễn Thị Hường, phụ trách việc thực hiện BHXH tại một công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch chia sẻ: “Tôi đánh giá cao việc thực hiện chuyển đổi số của cơ quan BHXH. Từ ngày cơ quan này chuyển từ phương thức quản lý thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ đã tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính”.

Theo bà Hường, việc thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH trên không gian số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Hiện nay, ứng dụng VssID-BHXH số được nhiều người dùng đánh giá cao vì có thể tra cứu các thông tin cần thiết liên quan đến thẻ BHYT như: nhóm đối tượng BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu, kể cả lịch sử khám, chữa bệnh BHYT, thời hạn hiệu lực của thẻ BHYT; quá trình tham gia BHXH…

Bà Trần Thị Ngọc Bích (công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh Long Thành, H.Long Thành) bộc bạch: “Vào ứng dụng VssID-BHXH, tôi biết rõ các thông tin liên quan đến quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thông tin hưởng các chế độ BHXH khác (như BHXH một lần, ốm đau, thai sản…), nên thấy rất yên tâm. Việc người lao động có thể giám sát quá trình đóng, mức đóng BHXH sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của mình tốt hơn”.

Gia An

 

Tin xem nhiều