Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường đại học Đồng Nai: Nỗ lực hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Công Nghĩa
07:35, 04/10/2023

Cả nước hiện có 174 cơ sở giáo dục đại học công lập, chỉ còn duy nhất Trường đại học Đồng Nai chưa tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục đại học, thậm chí nhiều trường đại học của tỉnh đã tiến hành kiểm định lần thứ 2 và hướng đến kiểm định theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Một khối công trình thư viện và trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của Trường đại học Đồng Nai đã được xây dựng hiện đại trong những năm gần đây
Một khối công trình thư viện và trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của Trường đại học Đồng Nai đã được xây dựng hiện đại trong những năm gần đây

TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai cho biết, lý do của sự chậm trễ này là khi kiểm định phải bám theo các tiêu chí, tiêu chuẩn nhưng hiện trường còn thiếu nhiều hồ sơ minh chứng từ năm 2018 cho đến nay. Trong số các hồ sơ minh chứng, có những cái đã làm, triển khai nhưng lại không lưu, hoặc có lưu nhưng lại không đủ các chữ ký xác nhận cần thiết về hồ sơ minh chứng.

Các trường đại học ở nước ngoài hay Việt Nam đều tiến hành kiểm định. Kiểm định chính là cách công khai các chỉ số đánh giá. Chẳng hạn số người nhập học bao nhiêu, số người bỏ học bao nhiêu, số người học có việc làm bao nhiêu %, thu nhập thì như thế nào… và Trường đại học Đồng Nai sẽ phải hướng đến công khai với xã hội những vấn đề đó. Khi tiến hành kiểm định cũng là dịp tự soi lại xem mình đang ở đâu, mình có những gì, còn thiếu những gì. Bên cạnh đó, còn giúp cho từng cán bộ, giảng viên của trường hiểu và làm theo các quy chuẩn, quy trình, thủ tục biểu mẫu hồ sơ, từ đó thống nhất cách làm mà không phải hướng dẫn đi, hướng dẫn lại mất nhiều thời gian.

Hiện nhà trường đã mời đơn vị tư vấn có uy tín về kiểm định chất lượng giáo dục đại học đến làm việc và hỗ trợ cho nhà trường các bước chuẩn bị hồ sơ minh chính để tiến hành kiểm định. Đối chiếu với các quy định của Bộ GD-ĐT về kiểm định chất lượng giáo dục đại học, đến nay nhà trường đã hoàn thành khoảng 80%, 20% còn lại đang tiếp tục củng cố hoàn chỉnh đầy đủ. Khi đã có cơ bản đầy đủ, nhà trường sẽ tiến hành tự đánh giá trước, sau đó sẽ mời đơn vị kiểm định vào đánh giá kiểm định chính thức, phấn đấu đến ngày 20-11 sắp tới phải xong.

Trường đại học Đồng Nai hiện có 300 cán bộ, giảng viên (không tính số cán bộ, giáo viên của Trường Phổ thông thực hành sư phạm). Trong số đó, có trên 90 người có trình độ thạc sĩ và 40 người có trình độ tiến sĩ, 1 cán bộ quản lý có trình độ phó giáo sư. Trong hơn 40 năm qua, Trường đại học Đồng Nai đã đào tạo trên 50 ngàn sinh viên, trong đó có 40 ngàn sinh viên sư phạm.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều