Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo nạn xâm hại tình dục trẻ em

Hạnh Dung
07:35, 29/11/2023

Sự phát triển quá nhanh của công nghệ, mạng xã hội và sự thiếu quan tâm của phụ huynh là 2 trong số các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD) ngày càng tăng.

Quy tắc 5 ngón tay giúp bảo vệ trẻ khỏi bị xâm hại tình dục
Quy tắc 5 ngón tay giúp bảo vệ trẻ khỏi bị xâm hại tình dục. Ảnh: H.M

Trẻ em bị XHTD để lại hậu quả nặng nề không chỉ về tâm lý của trẻ mà còn khiến trẻ có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của trẻ.

Thiếu sự quan tâm của gia đình

BS CKI Nguyễn Gió, Giám đốc Trung tâm Pháp y Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và thực hiện giám định 117 hồ sơ có liên quan đến vấn đề XHTD trên địa bàn tỉnh. Độ tuổi bị XHTD rất đa dạng, từ 4-5 tuổi đến 70 tuổi, nhiều nhất là nhóm trẻ em gái từ 15-18 tuổi.

Đáng lưu ý, có trường hợp bé gái dưới 14 tuổi ngụ H.Trảng Bom do thiếu sự quản lý, quan tâm từ gia đình đã lên mạng xã hội Facebook tự tìm bạn trai rồi quan hệ tình dục với nhiều người. Đến khi gia đình phát hiện sự việc đã trình báo cơ quan công an. Cơ quan công an sau đó đã vào cuộc điều tra và trưng cầu Trung tâm Giám định pháp y Đồng Nai giám định tổn thương bộ phận sinh dục của bé gái này.

Theo BS Nguyễn Gió, những trường hợp quan hệ tình dục với bé gái nói trên đều đã quá 18 tuổi, đủ tuổi để chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội. Một vấn đề rất đáng cảnh báo là mặc dù mới quen nhau chỉ ít ngày qua mạng xã hội, thậm chí không biết rõ về nhân thân của các bạn trai nhưng bé gái sau đó đều đồng ý đi chơi, thuê nhà nghỉ ở nhiều địa điểm khác nhau tại TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom, đến nhà bạn trai để quan hệ tình dục…

Thông tin từ Sở LĐ-TBXH, từ đầu năm 2023 đến ngày 10-11-2023, trên địa bàn tỉnh có 98 trẻ em bị xâm hại. Trong đó có 77 em bị XHTD, tăng 6 trường hợp so với năm ngoái.

Bên cạnh những trường hợp trẻ em bị XHTD do người lạ, người có quen biết, cũng có những trẻ em gái bị XHTD bởi chính người thân trong gia đình, thậm chí là cha ruột.

Cụ thể như trường hợp một bé gái 4 tuổi ngụ H.Long Thành nhiều lần bị cha ruột đụng chạm vào vùng kín. Theo lời kể của mẹ bé gái, năm 2018, chị chung sống như vợ chồng với ông Đ. ở xã Bình Sơn (H.Long Thành) và có 2 con chung. Đến cuối năm 2022, do có mâu thuẫn nên 2 người không sống chung với nhau nữa. Chị đã đưa 2 con về nhà mẹ đẻ cùng trên địa bàn huyện để sinh sống. Cứ 2-3 ngày, ông Đ. đến đón 2 con về nhà ông chơi. Một hôm, khi người mẹ đang cho con gái 4 tuổi ăn cơm, người hàng xóm có hỏi bé gái sao không về ở với cha thì bé gái trả lời không muốn về, vì cha thường xuyên sờ vào vùng kín của bé. Mẹ bé sau đó đã đến công an xã trình báo sự việc.

Hậu quả nặng nề

Theo các bác sĩ, hậu quả lớn nhất khi trẻ bị XHTD là tổn thương về tinh thần và ảnh hưởng đến tương lai, dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hòa nhập với xã hội và đặc biệt là tổn thương về sức khỏe thể chất. Việc bị XHTD trong khi các đặc điểm sinh học, thể chất chưa hoàn thiện có thể gây ra những tổn thương nặng nề tại bộ phận sinh dục như: nhiễm trùng đường tiết niệu, chảy máu kéo dài ở bộ phận sinh dục hoặc các tổn thương thể chất khác như đau bụng, đau đầu, mất ngủ…

Đáng lo ngại nhất là việc quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến trẻ bị nhiễm các bệnh xã hội, bệnh lây lan qua đường tình dục như HIV/AIDS. Bởi do còn nhỏ, trẻ chưa có ý thức về việc quan hệ tình dục an toàn. Đối với các trẻ em gái, việc bị XHTD có thể khiến các em mang thai ngoài ý muốn, gây nguy hiểm cho bản thân và thai nhi, dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Trên thực tế, có không ít trẻ em sau khi bị XHTD xuất hiện các ảo giác bệnh lý, luôn có cảm giác bất an và có suy nghĩ tìm đến cái chết do bị sốc tinh thần. Có những em do lo sợ, xấu hổ đã không dám kể với người thân, không dám tố cáo đối tượng phạm tội, khiến gánh nặng về tâm lý ngày càng nghiêm trọng. Không chỉ trẻ em gái mà cả trẻ em trai cũng có khả năng bị người cùng giới XHTD dẫn đến những lệch lạc về giới tính và xu hướng tình dục.

Để ngăn chặn tình trạng XHTD ở trẻ em, trước hết cần có sự quan tâm, giáo dục từ phía gia đình, nhà trường để các em nhận biết được những dấu hiệu của việc XHTD và nguy cơ bị XHTD. Từ đó có biện pháp để tránh xa hoặc ngăn chặn. Tiếp đó là trách nhiệm của các địa phương, của ngành LĐ-TBXH và các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện các chính sách, pháp luật bảo vệ trẻ em, xử lý nghiêm những trường hợp XHTD trẻ em.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều