Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất cả 'vì tương lai con em chúng ta'

Minh Ngọc
08:13, 28/05/2024

Thông tin học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng tiền quỹ đang là câu chuyện được bàn tán nhiều trên các diễn đàn mạng xã hội mấy ngày nay, gây những ý kiến trái chiều, trong đó nghiêng phần lớn vào việc đả kích nhà trường lẫn giáo viên.

Nếu như những thông tin râm ran trên mạng đúng thì quả thực, cách hành xử của giáo viên, ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp học này chưa phù hợp, rất dễ gây sự tủi thân, tổn thương cho con trẻ. Dù mẹ không đóng quỹ lớp song với một suất ăn liên hoan của bé lớp 1, không đáng để có sự phân chia rạch ròi như thế. Phụ huynh bức xúc là một chuyện, tác hại lớn hơn của việc này chính là sự phản giáo dục ở ngay môi trường giáo dục cần lòng nhân ái, bao dung.

Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, thông tin này cần được xác minh một cách chính xác, bởi thực tế có thể khác với câu chuyện được đồn thổi trên mạng. Việc trong lớp học có những phụ huynh không tham gia đóng góp các khoản quỹ lớp vẫn xảy ra. Không nhiều, nhưng trung bình mỗi lớp có từ 2-3 phụ huynh cá biệt như thế, mặc dù trong những buổi họp cha mẹ học sinh, các khoản đóng góp, chi tiêu đã được công khai cụ thể. Hầu hết phụ huynh đều đồng ý với các khoản thu cũng như kế hoạch chi tiêu của lớp, nhưng có người vẫn không đóng khiến nhiều hoạt động của lớp như khen thưởng, liên hoan bị thâm quỹ.

Để giải quyết tình trạng này, trong ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc phụ huynh trong lớp sẽ có những người đóng tiền nhiều hơn để cân đối chi tiêu. Nhưng cũng có năm, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp đóng cho học sinh để hoạt động của lớp diễn ra suôn sẻ. Việc phụ huynh không muốn cho con tham dự liên hoan cuối năm có thể do điều kiện kinh tế còn khó khăn, cũng có khi phụ huynh lo sợ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bởi đã có những trường hợp sau khi liên hoan, nhiều học sinh phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm.

Giáo viên chủ nhiệm lớp, dù vì lý do gì của phụ huynh cũng rất khó xử trong tình huống này, nhất là đối với những trường hợp phụ huynh lo lắng cho sự an toàn của con em mình. Cho học sinh tham gia không khó nhưng khi xảy ra chuyện, chắc chắn trách nhiệm của giáo viên sẽ rất nặng nề. Đặc biệt, với những phụ huynh không ủng hộ việc đóng quỹ lớp để tổ chức liên hoan hay khen thưởng cho học sinh thì đây sẽ là vấn đề lớn, khó giải quyết.

Nguồn ngân sách của Nhà nước sẽ không đủ để chi cho hoạt động giáo dục ở mỗi trường học và ở mỗi lớp học cũng khó tổ chức các chương trình cho học sinh nếu thiếu đi sự quan tâm, chung tay đóng góp của phụ huynh học sinh. Do đó, với những hoạt động chung, phụ huynh nên chủ động có ý kiến và cùng tham gia với lớp, với nhà trường, tất cả “vì tương lai con em chúng ta”. Nhưng giáo viên cũng phải chú ý đến hoàn cảnh, điều kiện của từng em để không một học sinh nào bị “bỏ quên” ngay trong những dịp đặc biệt như khai giảng, tổng kết hoặc liên hoan lớp.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều