Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình từ phiên tòa giả định

Cẩm Tú
07:40, 27/05/2024

Nằm trong khuôn khổ của hoạt động Dự án 8 Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, mới đây, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật gắn với trình diễn phiên tòa giả định tại huyện Cẩm Mỹ và huyện Xuân Lộc.

Hội viên, phụ nữ huyện Cẩm Mỹ đặt câu hỏi, tình huống pháp lý và được các luật sư giải đáp ngay sau phiên tòa giả định. Ảnh: Cẩm Tú
Hội viên, phụ nữ huyện Cẩm Mỹ đặt câu hỏi, tình huống pháp lý và được các luật sư giải đáp ngay sau phiên tòa giả định. Ảnh: Cẩm Tú

Đại diện cán bộ Trung ương Hội LHPN Việt Nam, thành viên Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh đã trình diễn phiên tòa giả định xét xử vụ án liên quan đến bạo lực gia đình.

Tình huống giả định là phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn An với tội danh cố ý gây thương tích. Theo cáo trạng, bị cáo An và chị Lê Thị Hiền kết hôn 14 năm. Trong quá trình chung sống, chị Hiền thường bị chồng bạo hành. Một lần đi nhậu về, vợ chồng lời qua tiếng lại, An xô vợ va vào cầu thang khiến chị Hiền phải cắt bỏ một phần lá lách, bị thương tật 35%. Biết được sự việc, Hội LHPN địa phương đã vào cuộc, tố giác hành vi bạo lực gia đình và An bị bắt.

Tại phiên tòa, bị cáo An đã bày tỏ sự ăn năn, hối hận về hành vi của mình và Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo.

Chị Phan Thị Hồng Trúc, ở ấp Hòa Hợp, xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc) cho hay, bị cáo và bị hại trong phiên tòa giả định đều trạc tuổi vợ chồng chị. Trong cuộc sống hôn nhân, đôi khi vợ chồng không tránh khỏi những mâu thuẫn, bất hòa. Qua phiên tòa giả định, ngoài việc có thêm kiến thức về pháp luật, chị còn tự rút ra cho mình bài học về cách ứng xử trong gia đình.

Bên cạnh phiên tòa giả định, cán bộ, hội viên, phụ nữ còn đặt những câu hỏi, tình huống pháp lý và được các luật sư của Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh giải đáp tận tình.

Là người tham gia tổ hòa giải của ấp, bà Võ Thị Mai, Tổ trưởng Tổ phụ nữ ấp Suối Sóc, xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ) cho biết, bạo hành gia đình không hiếm thấy trong xã hội hiện nay. Những vụ việc sau khi phát hiện đều được tổ hòa giải của ấp vào cuộc hòa giải. Có người sau khi hòa giải nhận ra lỗi lầm của mình, nhưng có những việc hòa giải không đạt kết quả. Vì vậy, khi xem phiên tòa giả định, được nghe luật sư giải đáp thêm về những tình huống, bà hiểu thêm về pháp luật để phục vụ tốt hơn công tác hòa giải tại địa phương.

Cẩm Tú

Tin xem nhiều