Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025:
Thí sinh sẵn sàng trước “giờ G”

Công Nghĩa
06:01, 06/06/2024

Sáng nay (6-6), trên 26 ngàn thí sinh trong tỉnh bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Kỳ thi năm nay dự kiến sẽ áp lực và căng thẳng hơn các năm trước khi số lượng thí sinh dự thi tăng thêm gần 1 ngàn em, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh giao cho 21 trường công lập có tổ chức thi lại không tăng.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Võ Ngọc Thạch (bìa trái) trao đổi nghiệp vụ công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 với các cán bộ hội đồng thi vào sáng 4-6.
Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Võ Ngọc Thạch (bìa trái) trao đổi nghiệp vụ công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 với các cán bộ hội đồng thi vào sáng 4-6. Ảnh:Công Nghĩa

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Võ Ngọc Thạch cho hay: “Sở đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự thi vào lớp 10. Thí sinh cần bình tĩnh, tự tin để đạt được kết quả thi tốt nhất có thể. Trong quá trình thi phải tuyệt đối chấp hành quy chế”.

Thí sinh tự tin trước kỳ thi khó khăn

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Trường trung học phổ thông (THPT) Long Khánh có 1.232 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và đào tạo đã bố trí 2 điểm thi tại Trường THPT Long Khánh và Trường trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi với tổng số 52 phòng thi. Nhiều thí sinh đăng ký thi tuyển vào Trường THPT Long Khánh đã lượng sức mình và tỏ ra khá tự tin trước cơ hội vào ngôi trường “nặng ký”.

Em Lê Ngọc Châu, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Long Khánh), chia sẻ: “Trong quá trình ôn thi, em đã làm thử nhiều dạng đề thi có cấu trúc giống với đề thi lớp 10 của tỉnh nhiều năm trở lại đây. Kết quả các bài thi thử đều cho kết quả khá khả quan nên em tự tin vào khả năng sẽ giành được một suất vào lớp 10 công lập”.

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Trương Thị Kim Huệ:

Thí sinh cần nắm kỹ và tuân thủ tuyệt đối Quy chế thi

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc. Do đó, thí sinh cần nắm kỹ lịch thi và tuân thủ tuyệt đối Quy chế thi. Mọi hành vi gian lận trong thi cử, làm ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thi sẽ bị xử lý nghiêm, nhất là hành vi sử dụng các thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử.

Em Nguyễn Thanh Phương, học sinh Trường THCS Hòa Bình (huyện Trảng Bom), đã đặt mục tiêu phải vào được lớp 10 công lập, trong đó có nguyện vọng vào lớp chuyên Toán tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (thành phố Biên Hòa) và lớp 10 Trường THPT Thống Nhất A.

Phương cho biết: “Em biết mục tiêu của mình rất cao nên thời gian qua em đã không ngừng nỗ lực. Ngoài ôn tập ở nhà, em còn luyện thi ở một trung tâm khá uy tín tại thành phố Biên Hòa. Em tin vào năng lực của mình sẽ đạt được một trong 2 nguyện vọng đã đăng ký”.

Sau ngày thi bao lâu thì có điểm?

- Từ ngày 8 đến 18-6: Thực hiện chấm thi và công bố kết quả thi.

- Ngày 24-6: Họp hiệu trưởng các trường THPT thống nhất công bố điểm chuẩn.

- Trước ngày 4-7: Tiếp nhận đơn phúc khảo của thí sinh.

Còn em Giang Thu Hằng, học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thành phố Biên Hòa), cho hay em không chỉ luyện kiến thức và tâm lý cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Anh tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh mà cuối tháng 5 vừa qua, em đã thử sức ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

“Kỳ thi vào lớp 10 chuyên Anh sắp tới tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh sẽ rất khó khăn, vì có gần 840 thí sinh đăng ký dự thi, trong khi chỉ có khoảng 70 thí sinh có cơ hội trúng tuyển. Tuy nhiên, em sẽ nỗ lực cao nhất có thể để đạt được mục đích của mình” - Thu Hằng bày tỏ quyết tâm.

Không chỉ thí sinh mà thời điểm này, nhiều phụ huynh có con thi vào lớp 10 cũng tỏ rõ sự lo lắng.

Anh Võ Trọng Thành (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa), có con thi vào lớp 10 Trường THPT Trấn Biên, cho hay: “Thấy con đăng ký vào Trường THPT Trấn Biên, ngôi trường hàng năm có điểm chuẩn cao nhất tỉnh, tôi hồi hộp theo. Tôi chỉ mong con hoàn thành tốt kỳ thi này để còn nghỉ ngơi vì thi cử áp lực đã khiến con thấm mệt”. 

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Theo Sở Giáo dục và đào tạo, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có trên 26,2 ngàn thí sinh đăng ký dự thi vào 21 trường THPT công lập có tổ chức thi, tăng 950 thí sinh so với năm trước. Do vậy, sở đã phải bố trí thêm điểm thi, cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tổ chức thi và coi thi. Những trường THCS và THPT được chọn làm điểm thi cũng được nghiên cứu kỹ về điều kiện cơ sở vật chất, công tác an ninh, thuận tiện cho học sinh đi lại dự thi.

Thí sinh theo dõi danh sách và vị trí phòng thi tại Hội đồng Thi Trường trung học phổ thông Ngô Quyền (thành phố Biên Hòa).
Thí sinh theo dõi danh sách và vị trí phòng thi tại Hội đồng Thi Trường trung học phổ thông Ngô Quyền (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa

Đến nay, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, coi thi cho gần 3,8 ngàn cán bộ, giáo viên được huy động làm nhiệm vụ tại kỳ thi, trong đó có gần 3,2 ngàn giáo viên được huy động làm giám thị trực tiếp coi thi. Bên cạnh đó, còn có trên 410 người làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, nhân viên y tế tại các điểm thi. Các đơn vị cử lực lượng tham gia hỗ trợ kỳ thi đều tổ chức tập huấn, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn nơi có điểm thi.

Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa) được Sở Giáo dục và đào tạo chọn là một trong 41 hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn toàn tỉnh và là hội đồng có đông thí sinh nhất với 912 thí sinh, tổng số 38 phòng thi. Điểm thi này cũng được huy động nhiều nhân lực nhất phục vụ cho công tổ chức thi, lên đến gần 140 người.

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Quang Thái cho hay, hiện việc chuẩn bị phòng thi, phòng chủ tịch hội đồng thi, phòng hội đồng thi cũng như điện, nước, phòng cháy chữa cháy đã được nhà trường rà soát, sẵn sàng hỗ trợ Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức tốt kỳ thi.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Bùi Quốc Thể cho biết, trong tháng 6 này, trên địa bàn thành phố có 2 kỳ thi quan trọng là thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Do đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố xây dựng kế hoạch, phương án, phối hợp với các phường, nhà trường nơi có điểm thi đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực phía ngoài cổng trường. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được siết chặt, không để xảy ra rủi ro cho thí sinh.

Vấn đề cung cấp điện thông suốt và đảm bảo an toàn cho các điểm thi là một trong những vấn đề được Điện lực Đồng Nai rất quan tâm.

Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai Đỗ Hữu Hoàng cho biết: “Kế hoạch đảm bảo cung cấp điện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là nhiệm vụ hàng năm đơn vị được giao nên chúng tôi đã có những kinh nghiệm đảm bảo tốt. Trước kỳ thi, ngành điện đã chỉ đạo rà soát hệ thống cung cấp, hệ thống đường dây điện từ ngoài cột vào tận các phòng thi. Những ngày thi sẽ có thêm cán bộ, nhân viên ứng trực và ngành điện sẽ không có kế hoạch duy tu sửa chữa đường dây truyền tải trong những ngày thí sinh dự thi”.

Công Nghĩa

 
Tin xem nhiều