Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghị lực vươn lên của học sinh khuyết tật

Hải Yến
09:00, 26/10/2024

Mặc dù phải chịu nhiều thiệt thòi về thể chất so với bạn bè cùng trang lứa nhưng các học sinh khuyết tật vẫn tự tin, lạc quan trong cuộc sống và không ngừng vươn lên trong học tập. Nhiều em duy trì thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Thị Mỹ Phượng trao học bổng cho học sinh khuyết tật năm 2024. Ảnh: H.Yến
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Thị Mỹ Phượng trao học bổng cho học sinh khuyết tật năm 2024. Ảnh: H.Yến

Có được điều đó trước hết là nhờ sự nỗ lực của bản thân học sinh khuyết tật; sự cổ vũ, đồng hành của gia đình, thầy cô, bạn bè. Cùng với đó, suốt 13 năm qua, hội khuyến học (HKH) các cấp đã tiếp thêm nghị lực cho các học sinh khuyết tật bằng những suất học bổng đặc biệt.

Trao gần 12 tỷ đồng học bổng

Với mong muốn động viên, khích lệ học sinh, sinh viên yếu thế, tạo cơ hội để các em vượt khó, vươn lên trong học tập và trong cuộc sống để có một tương lai tốt đẹp hơn, từ năm học 2013-2014, HKH tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan, các nhà hảo tâm tổ chức Chương trình học bổng “Tiếp sức học sinh, sinh viên khuyết tật vượt khó đến trường”. Chương trình được duy trì từ đó đến nay và ngày càng phát triển với số lượng học sinh, sinh viên nhận học bổng nhiều hơn, mức học bổng tăng lên so với khi mới bắt đầu chương trình.

Năm học 2013-2014, chương trình tặng học bổng cho học sinh khuyết tật bậc tiểu học, trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) trị giá 3 triệu đồng/suất. Đến năm học 2015-2016, nâng lên 4 triệu đồng/suất cho học sinh THCS và 5 triệu đồng/suất cho học sinh THPT, học sinh học nghề, cao đẳng; 10 triệu đồng/suất/năm học cho sinh viên khuyết tật học đại học. Những năm này, HKH tỉnh trao học bổng cho học sinh, sinh viên khuyết tật trên toàn tỉnh.

Từ năm học 2016-2017, việc trao học bổng cho học sinh khuyết tật bậc tiểu học được giao về cho HKH cấp huyện phụ trách, với định mức 3 triệu đồng/học sinh/năm học. HKH tỉnh đảm nhận việc trao học bổng cho học sinh THCS, THPT, cao đẳng, đại học và học nghề. Tính đến nay, chương trình bước sang năm thứ 13, đã trao 2.823 suất học bổng với tổng trị giá hơn 11,8 tỷ đồng.

Ngoài các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Chương trình học bổng “Tiếp sức học sinh, sinh viên khuyết tật vượt khó đến trường” còn có sự đồng hành của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Theo đó, nhiều lãnh đạo tỉnh đã nhận đỡ đầu cho các trường hợp học sinh khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt, trao học bổng định kỳ hàng năm cho đối tượng đỡ đầu nhằm giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Nguồn động viên, khích lệ học sinh khuyết tật vươn lên chính là sự yêu thương, giúp đỡ của gia đình, thầy cô, bạn bè và cộng đồng xã hội. Chương trình học bổng “Tiếp sức học sinh, sinh viên khuyết tật vượt khó đến trường” có ý nghĩa động viên, giúp các em có thêm niềm vui đến trường, dần xóa bỏ rào cản mặc cảm, tự ti và được tiếp cận tri thức, có thêm nhiều cơ hội trong cuộc sống tương lai.

Luôn nỗ lực vươn lên và sống đẹp

Với những học sinh khuyết tật, để đạt được kết quả học tập tốt đòi hỏi các em phải rất nỗ lực. Nhiều em đạt thành tích xuất sắc, là tấm gương đáng ngưỡng mộ về ý chí vươn lên và tinh thần lạc quan cho nhiều học sinh đồng trang lứa noi theo.

Điển hình như em Nguyễn Văn Cảm, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch). Cảnh bị bại liệt nhưng đạt thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền. Tương tự, em Nguyễn Hoàng Tinh Tú, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi (thành phố Biên Hòa) bị khuyết tật cột sống, phải ngồi xe lăn nhưng đã cố gắng vượt qua khó khăn, học giỏi nhiều năm liền…

Em Điểu Thanh Bùi Nguyệt Lợi, học lớp 8/2, Trường THCS Hàng Gòn (thành phố Long Khánh) bị khuyết tật ở mắt. Thị lực của Lợi rất kém, thường phải mượn vở của bạn để chép bài nhưng Lợi chưa bao giờ bỏ qua các bài học. Hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên Lợi càng nỗ lực vươn lên trong học tập.

Em Nguyễn Ngọc Minh Tuyết (huyện Trảng Bom), bị khuyết tật mắt, đã vượt qua khó khăn, đạt học lực giỏi nhiều năm liền và thi đậu đại học. Hiện Minh Tuyết là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.

Còn nhiều tấm gương giàu nghị lực vượt khó như thế. Các em đã minh chứng bản thân đã rất nỗ lực để không là gánh nặng cho gia đình và cộng đồng. Thay vào đó, các em luôn phấn đấu vượt qua số phận, tự vươn lên học tập tốt để có thể sớm biến ước mơ đang ấp ủ trở thành hiện thực.

Bà Lê Thị Mỹ Phượng, Chủ tịch HKH tỉnh, cho biết: “Học sinh, sinh viên khuyết tật được nhận học bổng đều nỗ lực vượt khó, chăm chỉ học hành. Nhiều em đã đạt thành tích cao trong học tập, có tinh thần nhường cơm sẻ áo. Năm vừa qua, có 4 học sinh nằm trong diện được cấp học bổng đã xin ngừng cấp kinh phí để nhường lại cho các bạn khó khăn hơn”.

Hải Yến

Tin xem nhiều