Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức sống bền bỉ của Phong trào Thanh niên tình nguyện hè

Nguyễn Phượng
08:00, 26/10/2024

Phong trào Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè tỉnh Đồng Nai ra đời cách đây đã 30 năm với mục đích góp sức trẻ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, trong đó có đối tượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, Phong trào TNTN hè ngày càng được đổi mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Kết quả nổi bật của phong trào này chính là những công trình, phần việc ý nghĩa đem lại giá trị cho cộng đồng. Trong đó, thông qua các chiến dịch tình nguyện như: Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Tiếp sức mùa thi…, hàng ngàn lượt ĐVTN đã tham gia hỗ trợ người dân thực hiện các công trình dân sinh như: cầu, đường; tổ chức nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho người dân địa phương ở vùng còn gặp khó khăn… ĐVTN là lực lượng xung kích đi đầu trong thực hiện các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an sinh xã hội… Dấu ấn của ĐVTN trong Chiến dịch TNTN hè thể hiện rõ ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Ngoài sự lăn xả, dấn thân, có thể thấy ĐVTN ngày càng biết phát huy sức trẻ, sự nhạy bén, áp dụng hiệu quả công nghệ vào triển khai những chương trình, hoạt động tình nguyện. Cụ thể như tích cực đổi mới công tác tuyên truyền đưa hoạt động của Đoàn, hội đến với đông đảo ĐVTN bằng nhiều hình thức, nhất là thông qua internet, mạng xã hội. Hay mới đây, khi tỉnh huy động ĐVTN cùng tham gia làm căn cước, hỗ trợ người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID, ĐVTN trở thành lực lượng xung kích, làm việc nhiệt tình không kể ngày đêm, góp phần không nhỏ vào tiến độ thực hiện công tác này trên địa bàn tỉnh.

Việc thay đổi những công trình, phần việc trong Phong trào TNTN hè đã ngày càng sát thực hơn với đời sống xã hội. Trong đó, chú trọng những công trình, phần việc mang tính lâu dài, bền vững chứ không chỉ phục vụ cho mùa hè hoặc sau khi ĐVTN tình nguyện kết thúc chiến dịch là xong. Những khu vui chơi cho trẻ em, con đường bích họa hay vườn hoa thanh niên đã và đang là những công trình như thế, thiết thực và ý nghĩa, gắn với nhu cầu thiết yếu của từng địa phương, đơn vị.

Phong trào TNTN hè qua nhiều năm duy trì cho thấy sức sống bền bỉ, tươi mới của nó, thực sự là nơi để ĐVTN rèn luyện, thử thách và trưởng thành.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều