Báo Đồng Nai điện tử
En

Vaccine dịch vụ: Mỗi nơi một giá

10:05, 07/05/2014

Tiêm chủng là hoạt động yêu cầu tính nghiêm ngặt từ khâu bảo quản đến quy trình tiêm chủng 15 bước nhằm bảo đảm vaccine đáp ứng tốt miễn dịch, an toàn tính mạng cho người được tiêm. Vì thế, số cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng dịch vụ hiện không nhiều.

Tiêm chủng là hoạt động yêu cầu tính nghiêm ngặt từ khâu bảo quản đến quy trình tiêm chủng 15 bước nhằm bảo đảm vaccine đáp ứng tốt miễn dịch, an toàn tính mạng cho người được tiêm. Vì thế, số cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng dịch vụ hiện không nhiều.

Tiêm ngừa cho trẻ tại Bệnh viện quốc tế Đồng Nai.
Tiêm ngừa cho trẻ tại Bệnh viện quốc tế Đồng Nai.

TP.Biên Hòa chỉ có 6 điểm tiêm dịch vụ đủ yêu cầu, gồm: Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm y tế TP.Biên Hòa, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện quốc tế Đồng Nai, Bệnh viện Âu Cơ và Phòng khám đa khoa Tam Đức. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những điểm tiêm chủng này và đang phải đối mặt với tình trạng giá vaccine mỗi nơi thu một khác… 

* Vất vả tìm nơi tiêm

Chị Nguyễn Ngọc Chi ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) rất hoang mang khi cả nước xảy ra khá nhiều vụ tai biến sau tiêm. Vì thế, chị mới chỉ cho con tiêm 2 mũi viêm gan B và lao sơ sinh. Thời gian gần đây khi nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm bùng phát, quá lo lắng chị tìm nơi tiêm chủng sởi cho con mình. Chị Chi nói: “Hơn một tuần qua, tôi chạy đôn chạy đáo tìm nơi tiêm vaccine sởi dịch vụ ở 3 điểm tiêm là Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện quốc tế Đồng Nai, nhưng nơi nào cũng báo hết vaccine. Tôi không biết ở Biên Hòa còn nơi nào tiêm loại vaccine này không?”.

Bác sĩ Trương Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết theo Thông tư 08/2013 của Bộ Y tế, hiện nay các cơ sở y tế làm dịch vụ tiêm vaccine theo yêu cầu phải áp đúng mức giá vaccine trúng thầu. Ngoài ra, căn cứ theo hạng bệnh viện mà có tiền công khám, tư vấn, tiền công tiêm khác nhau dẫn đến giá thành khác nhau. Riêng Trung tâm y tế dự phòng tỉnh là cơ quan chuyên môn thì không thu tiền công khám mà chỉ được cộng từ 5-15% tiền chi phí tiêu hao, vỡ bể và tiền công tiêm từ 7-14 ngàn đồng theo từng loại vaccine.

 

Cũng giống như chị Chi, nhiều phụ huynh không biết đưa con đi đâu tiêm phòng mỗi khi Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai hoặc Bệnh viện nhi  đồng Đồng Nai thông báo hết vaccine.  Nhiều người vì không đợi được đã phải đưa con đi các bệnh viện nhi đồng ở TP.Hồ Chí Minh để được tiêm.

Theo bác sĩ Huỳnh Cao Hải, Phó giám đốc Sở Y tế, hiện TP.Biên Hòa mới có 6 điểm tiêm vaccine được cấp phép hoạt động, trong đó ngoài các bệnh viện và trung tâm y tế, chỉ có duy nhất Phòng khám đa khoa Tam Đức đủ yêu cầu.

* Mỗi nơi mỗi giá…

Tuy số lượng điểm tiêm chủng dịch vụ không nhiều, nhưng mỗi nơi lại thu một giá. Qua khảo sát của chúng tôi tại 4/6 điểm tiêm chủng dịch vụ ở Biên Hòa cho thấy, có gần 50 loại vaccine phòng bệnh đang được các điểm tiêm chủng dịch vụ kinh doanh. Trong đó, chỉ so sánh giá 4 loại vaccine phòng bệnh đang được nhiều người sử dụng cho trẻ em hiện nay là: viêm gan B, vaccine “6 trong 1”,  viêm não Nhật Bản và vaccine phòng tiêu chảy đều có mức giá chênh nhau khá nhiều.

Cụ thể như vaccine phòng bệnh viêm gan B cho trẻ cùng chủng loại, cùng hàm lượng, cùng quốc gia sản xuất, sau khi cộng tiền sổ tiêm chủng, công khám và tư vấn, công tiêm và phần trăm chi phí hao hụt, vỡ bể... một mũi tiêm, ở Trung tâm y tế dự phòng tỉnh thu 70 ngàn đồng, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai thu 71 ngàn đồng, Bệnh viện quốc tế thu 133 ngàn đồng, Phòng khám Tam Đức thu 98 ngàn đồng.

Dù giá bán vaccine đã được quy định, nhưng tình trạng mỗi nơi một giá, thậm chí giá mỗi loại vaccine được niêm yết công khai nhưng hầu như người dân không thể biết được giá thực. Anh Trần Mạnh (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đưa con đến Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai uống vaccine Rotarix phòng tiêu chảy, cho biết: “Bệnh viện nói giá bao nhiêu, tôi đóng bấy nhiêu. Thậm chí tôi cũng không được biết con mình được uống loại vaccine do nước nào sản xuất chứ chưa nói đến việc biết giá gốc ra sao”.

Tiêm chủng dịch vụ là hoạt động dịch vụ theo yêu cầu, nên các đơn vị kinh doanh được phép tự xây dựng giá, dựa trên khung giá quy định của Bộ Y tế, kèm theo điều kiện cơ sở đó phải niêm yết công khai giá cả và có sự đồng thuận sử dụng của người sử dụng. Cụ thể như tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, ngoài giá vaccine, tiền công tiêm được thu thêm từ 7-14 ngàn đồng (tùy loại vaccine). Nhưng ở những điểm tiêm khác lại thu riêng từng khoản: công tư vấn, công khám sàng lọc, công tiêm, vật tư y tế đi kèm, như: bơm kim tiêm, bông băng, gạc... nên tạo ra tình trạng giá chênh nhau.

Nhiều dịch bệnh hiện đang bùng phát, người dân quan tâm đưa con đi tiêm chủng phòng bệnh là nhu cầu chính đáng. Vì thế, dù là tiêm phòng dịch vụ, nhưng vẫn cần có sự quản lý và giám sát của ngành chức năng để người dân không bị các cơ sở làm dịch vụ lợi dụng  tình hình mà nâng giá.

Phương Liễu

 

 

Tin xem nhiều