Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường sách giáo khoa 'vào mùa'

10:06, 22/06/2020

Một trong những công tác quan trọng được triển khai cho năm học 2020-2021 là đảm bảo cung ứng đủ sách giáo khoa (SGK), đặc biệt là SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Do năm học 2019-2020 kết thúc trễ hơn nhiều so với thường lệ nên ngành GD-ĐT buộc phải “cắt” ngắn thời gian nghỉ hè để kịp chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021. Một trong những công tác quan trọng là đảm bảo cung ứng đủ lượng sách giáo khoa (SGK), đặc biệt là SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới được bắt đầu triển khai từ năm học 2020-2021.

Bộ sách giáo khoa Cánh Diều là một trong 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 “lên kệ” sớm nhất chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: C.Nghĩa
Bộ sách giáo khoa Cánh Diều là một trong 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 “lên kệ” sớm nhất chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: C.Nghĩa

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang: “Ngày 15-7 tới đây, học sinh toàn tỉnh sẽ kết thúc năm học, các em sẽ có ít nhất 15 ngày nghỉ hè. Trong thời gian này, phụ huynh đã có thể tranh thủ mua sắm SGK, đồ dùng học tập cho con em mình chuẩn bị cho năm học mới. Ngành GD-ĐT đã phối hợp với đơn vị đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu mua sắm của phụ huynh với giá cả ổn định”.

* Sẵn sàng cho năm học mới

Nhà sách Phương Nam tại Trung tâm thương mại Vincom Biên Hòa những ngày này khu vực bày bán SGK còn khá vắng, thi thoảng mới có phụ huynh dừng chân tìm hiểu nhưng chưa quyết định mua sắm. Một nhân viên nhà sách Phương Nam cho hay, hiện học sinh còn đang tất bật thi cuối năm, phải sang tháng 7, nhất là tháng 8 thì gian hàng SGK mới nhộn nhịp. Tuy nhiên ngay từ bây giờ, nhà sách đã phải trưng bày SGK để phụ huynh có nhu cầu vẫn có thể mua sắm sớm.

Năm học 2020-2021, Đồng Nai cần 5 triệu bản sách và sách bài tập, riêng SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới cần đến 800 ngàn bản. Đồng Nai thiết lập 20 điểm bán SGK bình ổn giá tại các huyện, trong đó riêng TP.Biên Hòa có 6 điểm.

Ông Đặng Tân Hoàng, chủ chuỗi nhà sách A New Plaza mới đây đã kịp khai trương thêm 1 nhà sách mới tại P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) để đón cơ hội cung ứng SGK và đồ dùng học tập cho học sinh dịp đầu năm học mới. Ông Hoàng cho biết, nhà sách A New Plaza sẽ là một trong số những đại lý cấp 1 của Công ty CP Sách thiết bị trường học Đồng Nai. Hiện SGK từ lớp 2 đến lớp 12 đã được nhà sách nhập về chuẩn bị bán ra cho phụ huynh, học sinh mua sắm dịp đầu năm học mới. Đây cũng là một trong số 20 điểm bán SGK bình ổn giá của tỉnh. Đối với các sản phẩm, dụng cụ học tập, hiện cũng được nhà sách làm việc với các nhà cung ứng sẵn sàng nhập về khi thời điểm mua sắm của phụ huynh bước vào giai đoạn cao điểm.

Trong khi đó, tại Công ty CP Sách thiết bị trường học Đồng Nai, đơn vị cung cấp chủ yếu sách và thiết bị dạy học cho các trường học trên địa bàn tỉnh, hiện đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ sách và thiết bị dạy học cho năm học mới. Công ty đang phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT để nắm bắt nhu cầu mua sắm thiết bị đồ dùng dạy học cho các trường. Ngoài ra, công ty còn đặt 20 điểm bán sách bình ổn giá, giá mỗi bộ SGK sẽ thấp hơn 10% so với giá bìa niêm yết. Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp, Công ty CP Sách thiết bị trường học được UBND tỉnh giao thực hiện chương trình bình ổn giá đối với mặt hàng SGK. 

Có con chuẩn bị bước vào lớp 1, chị Nguyễn Thanh Phương (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) bắt đầu quan tâm đến chuyện mua sắm SGK cho con. Chị Phương cho hay: “Lần đầu có con vào lớp 1 nên tôi đã để ý đến việc mua sắm dần dần những thứ cần thiết cho năm học mới như cặp, SGK, tập viết và đồ dùng học tập. Hiện, chỉ có SGK lớp 1 là vẫn chưa biết năm học tới trường của con học sẽ chọn bộ sách nào trong số 5 bộ và việc mua sắm có thuận lợi hay không?”.

* Tạo thuận lợi cho phụ huynh mua sắm

Để giúp phụ huynh mua sắm chuẩn bị cho năm học mới, năm nay UBND tỉnh tiếp tục giao cho Sở Công thương, Sở GD-ĐT phối hợp với Công ty CP Sách  thiết bị trường học Đồng Nai thực hiện chương trình bình ổn giá. Cụ thể, UBND tỉnh cho Công ty CP sách thiết bị trường học Đồng Nai vay 20 tỷ đồng không tính lãi dùng để nhập sách từ các nhà xuất bản về cung cấp cho học sinh trong tỉnh. Sau khi hoàn thành việc cung ứng sách và thu hồi vốn vào tháng 11, nguồn tiền này sẽ được công ty trả lại cho tỉnh. Nhờ được tỉnh hỗ trợ vốn nên giá mỗi bộ SGK sẽ thấp hơn 10% so với giá bìa.

Giám đốc Công ty CP Sách thiết bị trường học Đồng Nai Võ An Ninh cho biết, điểm mới trong kế hoạch cung cấp sách và thiết bị chuẩn bị cho năm học mới năm nay là ngoài 20 điểm bán sách bình ổn giá, từ ngày 15-6 đến 30-11, công ty còn phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức ở mỗi điểm thư viện trường học là một điểm bán sách và thiết bị học tập bình ổn giá. Tổng số tiền mà phụ huynh học sinh được hưởng lợi từ chương trình bình ổn giá là khoảng 6 tỷ đồng. Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà trường có thể xem xét hỗ trợ tối đa bằng cách nhận 1 bộ sách về học trước rồi trả dần trong khoảng thời gian từ 1-2 tháng.

Thông thường, khoảng đầu tháng 3, Công ty CP Sách thiết bị trường học Đồng Nai đã tiến hành nhập SGK, sách bài tập về để chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch bị trễ hơn khoảng 2 tháng. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã có kế hoạch nhập từ các nhà xuất bản khoảng 5 triệu bản SGK và sách bài tập cho năm học 2020-2021 và đã có 3 triệu bản đã được nhập về kho của công ty, sẵn sàng cung cấp cho các đại lý. Hiện còn khoảng 800 ngàn bản SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng từ năm học sắp tới vẫn còn phải chờ nhưng sẽ đảm bảo cung cấp đủ trong thời gian đầu tháng 8.

Trao đổi thêm về SGK lớp 1, ông Võ An Ninh cho biết, trong 5 bộ SGK lớp 1 áp dụng cho năm học mới, bộ sách Cánh diều được công ty nhập về và đưa đến các đại lý. Đối với các bộ sách còn lại, sắp tới căn cứ vào số lượng học sinh vào lớp 1 của tỉnh và kết quả lựa chọn SGK của các trường, công ty sẽ có kế hoạch đặt in và chuyển sách đến tận nơi để cung cấp cho phụ huynh học sinh. Ông Ninh cũng cho biết thêm, phụ huynh có con vào lớp 1 sẽ không phải lo thiếu SGK vì có nhiều nhà xuất bản cũng tham gia nên thời gian in và phát hành sách sẽ nhanh và kịp thời trước khi khai giảng khoảng 15-20 ngày.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích