Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiều bào góp sức xây dựng quê hương

10:04, 26/04/2021

Kiều bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Những năm qua, cùng với cả nước, Đồng Nai luôn tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào, thân nhân kiều bào tham gia các hoạt động của đời sống xã hội.

Kiều bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Những năm qua, cùng với cả nước, Đồng Nai luôn tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào, thân nhân kiều bào tham gia các hoạt động của đời sống xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Vitrac, Phó chủ nhiệm CLB Hỗ trợ người khuyết tật vươn lên trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai hướng dẫn nhân viên trong giờ làm việc. Ảnh: V. Truyên
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Vitrac, Phó chủ nhiệm CLB Hỗ trợ người khuyết tật vươn lên trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai hướng dẫn nhân viên trong giờ làm việc. Ảnh: V. Truyên

Qua đó, kiều bào, thân nhân kiều bào đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế - xã hội,  thực hiện các giải pháp an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Theo thống kê, Đồng Nai hiện có trên 32 ngàn kiều bào (tập trung nhiều nhất là người dân TP.Biên Hòa với hơn 10 ngàn người) đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia, vùng lãnh thổ. Thời gian qua, từ chính sách cởi mở của Việt Nam, đông đảo Việt kiều đã về nước và tham gia đầu tư phát triển kinh tế, đóng góp không nhỏ vào những thành tựu chung của tỉnh nhà.

Năm 2004, ông Jame Hiếu Nhơn Khưu từ Úc về nước đầu tư nhà máy sản xuất, chế biến thực phẩm từ gia súc, gia cầm, thủy hải sản và ngũ cốc tại TP.Biên Hòa. Tổng giám đốc Công ty TNHH Koyu & Unitek Jame Hiếu Nhơn Khưu cho hay, trong quá trình hoạt động, công ty của ông luôn được chính quyền tạo điều kiện trong quá trình sản xuất, thực hiện các thủ tục liên quan. Hiện công ty đang tạo việc làm cho hơn 600 lao động. Trong chiến lược phát triển của mình, công ty sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư về quy mô sản xuất trong thời gian tới.

“Môi trường làm việc ở Việt Nam nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng rất tốt và còn nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư. Tôi rất hy vọng ngày càng có nhiều kiều bào có ý tưởng đầu tư sẽ chọn Việt Nam, Đồng Nai làm địa điểm cho mình” - ông Jame Hiếu Nhơn Khưu nói.

Tương tự như ông Jame Hiếu Nhơn Khưu, năm 2005, ông Nguyễn Ngọc Sơn từ Đức trở về nước đầu tư kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, như vận tải, bất động sản, xử lý rác… Hiện ông đang đảm nhận vai trò thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vitrac (đóng tại P.An Bình, TP.Biên Hòa).

Ông Nguyễn Ngọc Sơn bộc bạch: “Khi mới bắt đầu kinh doanh, tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định. Song được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương tỉnh Đồng Nai, nỗ lực của cá nhân và tập thể người lao động trong các dây chuyền sản xuất, kinh doanh nên việc làm ăn sớm đi vào ổn định và phát triển tốt”.

Cũng theo ông Sơn, ngoài vai trò là Tổng giám đốc Công ty CP Vitrac, ông còn tham gia điều hành nhiều đơn vị sản xuất, thương mại dịch vụ, vận tải khác. Hiện các đơn vị này đang tạo việc làm ổn định cho hơn 500 lao động chính thức cùng khoảng 350 lao động thời vụ. Đồng thời, mỗi năm, Công ty CP Vitrac với 15 cơ sở, văn phòng đại diện và công ty con trong cả nước nộp các loại thuế, phí gần 100 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Bà Lê Thanh Tâm có 6 năm đảm nhận vai trò kế toán tại Công ty CP Vitrac chia sẻ: “Cùng với các lãnh đạo khác của công ty, ông Nguyễn Ngọc Sơn luôn tạo điều kiện tốt nhất để người lao động yên tâm làm việc với tinh thần vui vẻ, đoàn kết, cởi mở, đồng thời đảm bảo chế độ tốt cho người lao động”.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, hiện có khoảng 20 doanh nghiệp của Việt kiều đang tham gia sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

* Hỗ trợ đồng bào khó khăn

Cùng với tham gia phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người dân, rất nhiều kiều bào, thân nhân kiều bào đã triển khai các hình thức trợ giúp người yếu thế, là những mạnh thường quân của các phong trào an sinh xã hội hướng về cộng đồng.

Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Vitrac được biết đến là người đồng sáng lập và hiện giữ vai trò Phó chủ nhiệm CLB Hỗ trợ người khuyết tật vươn lên, trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai. Hơn 10 năm qua, CLB này đã hỗ trợ cho 1,4 ngàn người khuyết tật vay vốn với số tiền 10 tỷ đồng để buôn bán nhỏ. Đồng thời, cho 100 người khuyết tật vay vốn không hoàn lại với số tiền 500 triệu đồng…

Đại diện Hội Nạn nhân chất độ da cam/dioxin H.Tân Phú trao tiền trợ cấp nuôi dưỡng thường xuyên do kiều bào Hội Hữu nghị Bỉ - Việt Nam hỗ trợ cho một nạn nhân chất độc da cam
Đại diện Hội Nạn nhân chất độ da cam/dioxin H.Tân Phú trao tiền trợ cấp nuôi dưỡng thường xuyên do kiều bào Hội Hữu nghị Bỉ - Việt Nam hỗ trợ cho một nạn nhân chất độc da cam

Theo bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, thời gian qua, thông qua các chương trình kêu gọi trợ giúp cho nạn nhân chất độc da cam do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thực hiện, đã có nhiều kiều bào ở nước ngoài hưởng ứng. Qua đó, đã góp phần cùng với tổ chức Hội chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, năm 2018, bà Đỗ Thị Chương Đài thuộc Đoàn Trường Sơn - Hội Người Việt Nam tại Bỉ đã ủng hộ nuôi dưỡng, trợ cấp thường xuyên cho nạn nhân Hàn Hoàng Ánh, ở P.Tân Phong, TP.Biên Hòa với số tiền 300 ngàn đồng/tháng. Hay mới nhất vào năm 2020, Hội Hữu nghị Bỉ - Việt đã ủng hộ nuôi dưỡng trợ cấp thường xuyên cho 4 nạn nhân chất độc da cam ở H.Tân Phú với số tiền 300 ngàn đồng/nạn nhân/tháng.

Cùng với đó, kiều bào ở nước ngoài còn cùng với người thân trong nước thường xuyên tham gia đóng góp vật chất trợ giúp những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Như chia sẻ của thầy Vũ Ngọc Hoàn (giáo viên Trường THCS Phú Bình, xã Phú Bình, H.Tân Phú) - người vừa được nhận bằng khen gương Người tốt, việc tốt năm 2020 của UBND tỉnh, ngoài số tiền tự tiết kiệm của bản thân, thời gian qua, các hoạt động nhân đạo từ thiện trợ giúp học sinh khó khăn, người kém may mắn do ông thực hiện đều có sự chung tay đóng góp của cộng đồng, trong đó có những kiều bào là người thân trong gia đình, bạn bè ở nước ngoài.

Họp mặt Xuân hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021

Ngày 28-4, tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức chương trình họp mặt Xuân hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2021. Chương trình có sự tham gia của 350 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân, trí thức, các nhà đầu tư là kiều bào của Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự kiến trong chương trình, các kiều bào sẽ trực tiếp trao đổi với lãnh đạo tỉnh cũng như kiến nghị về việc hoạch định chính sách địa phương, đóng góp ý kiến cho các cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng, bổ sung chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân, trí thức, các nhà đầu tư là kiều bào trở về nước tham gia đầu tư, kinh doanh... Ngoài ra, chương trình còn có các hoạt động như: dâng hương tại Văn miếu Trấn Biên, tham quan các gian hàng trưng bày và quảng bá sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh…

Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên đây là lần đầu tiên chương trình họp mặt kiều bào được tổ chức sau dịp Tết Nguyên đán gần 2 tháng, với sự tham dự của không chỉ kiều bào trong tỉnh mà còn ở các tỉnh lân cận.

Văn Truyên

Tin xem nhiều