Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm ngành cơ khí tiếp tục 'hot'

06:03, 07/03/2022

Từ nhiều năm nay, nhu cầu tuyển dụng lao động nhóm ngành cơ khí luôn ở mức cao. Các doanh nghiệp (DN) sẵn sàng kết hợp cùng nhà trường trong đào tạo, nhận thực tập có trả lương và tuyển dụng sinh viên ngay khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, số lượng sinh viên đào tạo hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu của DN.

Từ nhiều năm nay, nhu cầu tuyển dụng lao động nhóm ngành cơ khí luôn ở mức cao. Các doanh nghiệp (DN) sẵn sàng kết hợp cùng nhà trường trong đào tạo, nhận thực tập có trả lương và tuyển dụng sinh viên ngay khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, số lượng sinh viên đào tạo hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu của DN.

Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành) trong giờ học. Ảnh: Hải Yến
Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành) trong giờ học. Ảnh: Hải Yến

Mặc dù có nhiều thuận lợi trong đào tạo, việc làm nhưng một số ngành thuộc nhóm nghề cơ khí vẫn khó tuyển sinh bởi phụ huynh, học sinh vẫn còn tâm lý chuộng thầy hơn thợ. Người học cũng cho rằng cơ khí là nghề nặng nhọc nên không thiết tha lựa chọn.

* Không đủ nguồn cung cho DN

Công ty TNHH Oto Vina (H.Nhơn Trạch) vừa liên hệ với Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai để tuyển dụng 80 lao động nghề cắt gọt kim loại với mức lương thử việc hơn 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nhà trường chỉ giới thiệu được 12 sinh viên. Không tuyển đủ lao động, Công ty TNHH Oto Vina mong muốn ký kết hợp tác với nhà trường để tiếp tục cung ứng lao động trong những năm tiếp theo.

Theo ThS Trần Xuân Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, nhu cầu tuyển dụng lao động khối ngành cơ khí là rất cao. Hiện nay, nhà trường đã ký kết hợp tác với nhiều DN, trong đó các DN nhỏ và vừa tuyển dụng từ 3-15 sinh viên/năm. Nếu tiếp tục ký kết hợp tác, nhà trường lo sẽ không thể thực hiện được như cam kết.

Tương tự, tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai, năm học 2021-2022 nhà trường bắt đầu mở lớp liên thông trung cấp lên cao đẳng đối với nghề cắt gọt kim loại. Thay vì đào tạo tại trường, toàn bộ sinh viên được đào tạo tại DN. Những module, học phần nào do trường phụ trách thì trường sẽ cử giáo viên đến đào tạo tại DN. Phần lớn thời gian còn lại sinh viên sẽ vừa học vừa làm trong DN. DN sẽ kiểm tra, đánh giá năng lực và trả lương theo năng lực của người học.

Với lớp liên thông này, ban đầu nhà trường tuyển được 23 sinh viên nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số sinh viên đã nghỉ học, một số khác thì không quen với môi trường làm việc trong công ty nên đã bỏ cuộc giữa chừng.

“DN rất săn đón, sẵn sàng đào tạo, chế độ chi trả lương cũng thỏa đáng (trung bình, ngay sau khi tốt nghiệp được trả từ 6-8 triệu đồng/tháng) nhưng người học lại chưa mặn mà” - thầy Lê Đình Thâm, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai cho biết.

Không riêng nghề cắt gọt kim loại, các nghề thuộc nhóm ngành cơ khí như: bảo trì máy CNC, bảo dưỡng cơ khí, công nghệ ô tô, nguội sửa chữa máy công cụ, công nghệ kỹ thuật môi trường, cơ khí xây dựng, chế tạo thiết bị cơ khí… đều đang rất “hot” nhưng cung vẫn chưa đủ cầu.

TS Lê Quang Trung, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2  cho rằng: “Đồng Nai là tỉnh công nghiệp nặng nên nhu cầu lao động nhóm ngành cơ khí là rất lớn. Hiện nay, đào tạo nghề ở các trường trên địa bàn vẫn chưa đủ để cung ứng cho thị trường. Phụ huynh cho rằng nghề cơ khí là nghề nặng nhọc, giới trẻ thì thích tập trung vào các ngành nhẹ nhàng hơn như: công nghệ thông tin, kế toán, quản trị… Vì vậy, nhìn chung nhóm ngành cơ khí vẫn chưa thu hút được người học như mong đợi”.

* Chủ động trong đào tạo, đổi mới hình thức tuyển sinh

Trong bối cảnh khan hiếm lao động nhóm ngành cơ khí, các DN đã tham gia quá trình đào tạo để chủ động tạo nguồn cho mình. Từ 3 năm nay, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai đã phối hợp với DN trong đào tạo nghề. Bắt đầu bước sang năm thứ 3 sinh viên sẽ không học tại trường mà sẽ học và thực tập trong DN với tổng thời gian từ 6-8 tháng. Sinh viên thực tập được trả lương (khoảng 3,5 triệu đồng/tháng hoặc
100-150 ngàn đồng/ngày), khi tốt nghiệp, DN nhận ở lại làm việc chính thức, bỏ qua giai đoạn thử việc.

Trường hợp sinh viên muốn đi làm nơi khác thì nhà trường và DN sẽ ký giấy xác nhận thời gian thực tập cho sinh viên. Với giấy xác nhận này, sinh viên sẽ rất thuận lợi khi xin việc vì đã có kinh nghiệm làm việc hơn nửa năm.

Không chỉ Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, các trường nghề khác trên địa bàn tỉnh đều đã hợp tác với DN trong đào tạo nghề. Nổi bật là Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 với chương trình đào tạo nghề phối hợp theo mô hình của Đức.

Với sự tham gia của DN, chất lượng đào tạo nghề được nâng cao, đáp ứng nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, muốn cung ứng đủ lao động thì phụ thuộc rất lớn vào công tác tuyển sinh. Do đó, các trường cần đẩy mạnh truyền thông giáo dục nghề nghiệp và thay đổi hình thức tuyển sinh.

Theo thầy Lê Đình Thâm, trong những năm gần đây, sinh viên lựa chọn nhóm nghề cơ khí bắt đầu có xu hướng tăng nhưng vẫn chưa theo kịp nhu cầu. Vì vậy, để công tác tuyển sinh đạt kết quả cao, nhà trường cần có đổi mới trong chiến lược tư vấn, tuyển sinh, đào tạo. Phụ huynh, học sinh vẫn nghĩ rằng nghề cơ khí rất cực, mình mẩy lúc nào cũng lấm lem dầu nhớt. Thực tế, hiện nay công việc này chủ yếu là sử dụng máy móc chứ không làm việc chân tay như trước đây. Vì vậy, khi tư vấn tuyển sinh, nhà trường cần có thêm hình ảnh, video minh họa để phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn. Với quan niệm chuộng thầy hơn thợ, ông Thâm cho rằng các trường cần có đại sứ giáo dục nghề nghiệp, là những sinh viên thành đạt tuyên truyền để phụ huynh, học sinh có thay đổi cách nhìn về nghề này.

Đồng tình với quan điểm của thầy Thâm, TS Lê Quang Trung cho rằng, công tác tư vấn tuyển sinh không nên chỉ tập trung vào học sinh mà còn phải chú trọng cả phụ huynh. Bởi phụ huynh có hiểu rõ về các ngành nghề và xu hướng việc làm, nhu cầu xã hội thì mới tư vấn, định hướng đúng cho con được. Bên cạnh đó, các trường THPT cũng cần quan tâm hơn đến công tác tư vấn hướng nghiệp để có định hướng phù hợp cho học sinh.

Tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Hiện nay, các trường cao đẳng nghề đều có kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh đối với khối ngành kỹ thuật. Trong đó, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai dự kiến sẽ tuyển từ 500-600 chỉ tiêu (trong đó có 200 chỉ tiêu hệ cao đẳng); Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai sẽ tuyển gần 100 chỉ tiêu ngành cắt gọt kim loại (gồm 60 chỉ tiêu cao đẳng liên thông, 35 chỉ tiêu cao đẳng chính quy)…

Hải Yến

Tin xem nhiều