Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bác sĩ, điều dưỡng trẻ giỏi nghề

07:12, 22/12/2022

Với tinh thần cầu thị, ham học hỏi, yêu nghề, thương bệnh nhân, các bác sĩ, điều dưỡng trẻ đã và đang làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với tinh thần cầu thị, ham học hỏi, yêu nghề, thương bệnh nhân, các bác sĩ, điều dưỡng trẻ đã và đang làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

ThS-BS Trần Đức Duy Trí thực hiện một ca mổ cột sống cho bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh: H.Dung
ThS-BS Trần Đức Duy Trí thực hiện một ca mổ cột sống cho bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh: H.Dung

* Không ngừng nâng cao tay nghề

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghề y, sau gần 10 năm làm giảng viên tại Trường đại học Y dược Huế; tham gia khám, điều trị tại Bệnh viện đại học Y dược Huế, Bệnh viện Trung ương Huế, ThS-BS Trần Đức Duy Trí (quê tỉnh Thừa Thiên - Huế) quyết định thoát khỏi “vùng an toàn” để Nam tiến phát triển sự nghiệp.

Tháng 5-2021, BS Trí về “đầu quân” cho  Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai. Nơi đây, anh được tạo mọi điều kiện để phát huy năng lực, sở trường về ngoại khoa, thực hiện thành công nhiều ca mổ khó. Phải kể đến như trường hợp một bệnh nhân 45 tuổi nhập viện dịp cuối năm 2021 trong tình trạng đau cổ, tê 2 tay lan xuống chân, sau đó yếu dần nửa người bên phải, yếu tứ chi và không thể đi lại được. BS Trí đã thăm khám, chỉ định bệnh nhân chụp MRI, kết quả cho thấy cột sống cổ của bệnh nhân bị máu tụ ngoài màng tủy đoạn C5-C6. Để giúp bệnh nhân không bị liệt vĩnh viễn, BS Trí cùng ê-kíp đã khẩn trương thực hiện ca phẫu thuật cắt nửa bản sống C5-C6 bên phải để lấy máu tụ cho bệnh nhân. Ca mổ thành công, bệnh nhân bình phục tốt, có thể đi lại vài ngày sau mổ và làm việc bình thường sau 3 tháng.

Để nâng cao tay nghề, từ khi còn làm công tác giảng dạy tại Trường đại học Y dược Huế, BS Trí đã rất tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Đến nay, anh đã có 16 bài viết được đăng tải trên các tạp chí y khoa trong và ngoài nước. Ngoài ra, anh đoạt nhiều giải thưởng cao với nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao tại Hội nghị lao động sáng tạo Trường đại học Y dược Huế năm 2014, Hội nghị KH-CN tuổi trẻ Trường đại học Y dược Huế năm 2015…

Trong thời gian tới, BS Trí sẽ cùng với ê-kíp phẫu thuật của bệnh viện triển khai một số kỹ thuật mới về phẫu thuật cột sống, đặc biệt là kỹ thuật phẫu thuật nội soi cột sống. Đây là kỹ thuật phẫu thuật cột sống tiên tiến, ít xâm lấn nhằm giúp người bệnh rút ngắn thời gian hồi phục, giảm đau và dễ chăm sóc hơn so với các phương pháp phẫu thuật cột sống truyền thống hiện nay.

* Nữ điều dưỡng tận tình với người bệnh

Mặc dù mới công tác 6 năm tại Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh nhưng điều dưỡng Trần Thị Hoàng Trâm đã chứng tỏ được năng lực và những kỹ năng cần có của người điều dưỡng.

Hoàng Trâm cho hay, một ngày làm việc của chị bắt đầu bằng việc trao đổi, tiếp nhận bệnh nhân từ tua trực trước. Thông qua bệnh án và tình hình thực tế của bệnh nhân, điều dưỡng theo dõi kỹ hơn những trường hợp bệnh nặng, nếu cần chuyển mổ cấp cứu hoặc chuyển viện thì tiến hành các thủ tục cần thiết.

ThS-BS TRẦN ĐỨC DUY TRÍ, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai chia sẻ: “Với tôi, mọi ca mổ đều có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, trước mỗi ca mổ, tôi thăm khám cho bệnh nhân rất kỹ lưỡng, chuẩn bị ca mổ kỹ càng, tỉ mỉ. Bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến ca mổ thất bại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng hay để lại những di chứng cho bệnh nhân. Không những thế, sự thành bại của các ca mổ còn ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của bệnh viện và niềm tin của người bệnh, thân nhân người bệnh”.

Bên cạnh đó, điều dưỡng cũng phải tìm, liên hệ với người nhà của bệnh nhân để giải quyết vấn đề viện phí vì nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông, tai nạn đánh nhau, được người đi đường đưa vào bệnh viện cấp cứu mà không có người nhà đi cùng. Tiếp đến là tiếp nhận thuốc men, dụng cụ, vật tư từ tua trực trước; thực hiện phát thuốc, truyền dịch cho bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ, thay băng cho những trường hợp phải phẫu thuật… Khi những công việc trên hoàn tất, chị lại cùng với các điều dưỡng khác trong khoa làm hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân. Có nhiều khi có các ca mổ, điều dưỡng phải kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết để đưa bệnh nhân vào phòng mổ.

Để đáp ứng yêu cầu công việc, điều dưỡng Trâm luôn nỗ lực học hỏi từ những đồng nghiệp đi trước, tự học để nâng cao kiến thức chuyên môn, trau dồi kỹ năng để giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Chị Trâm cho rằng, bệnh nhân khi đã vào khoa ngoại đã mang trong mình nỗi đau về thể xác. Do đó, người điều dưỡng không chỉ chăm sóc vết thương hiệu quả cho bệnh nhân mà cần phải ân cần hỗ trợ, giải thích cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để họ hiểu, an tâm, hợp tác với nhân viên y tế trong suốt quá trình điều trị.

Có mẹ già đang điều trị tại Khoa Ngoại tổng quát, anh Nguyễn Hoàng Thanh (ngụ P.Xuân Tân, TP.Long Khánh) cho biết, gia đình anh rất hài lòng với chất lượng điều trị và thái độ phục vụ của bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Nhờ đó mà sau một tuần điều trị, sức khỏe của mẹ anh đã tốt hơn nhiều và sẽ sớm được xuất viện.

BS Lê Như Lợi, Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cho rằng, điều dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cùng với bác sĩ điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Nếu không có điều dưỡng thì công việc của bác sĩ khó mà hoàn thành. Do thiếu nhân lực nên hiện tại, điều dưỡng trong khoa làm việc khá vất vả, gánh vác công việc và hỗ trợ cho nhau.

“Điều dưỡng Trâm là điều dưỡng rất nhanh nhẹn, năng nổ, hoạt bát, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tận tình chăm sóc người bệnh, hòa đồng, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp. Những thắc mắc của bệnh nhân đều được điều dưỡng Trâm giải thích rất tận tình, chu đáo. Chính vì vậy, bệnh nhân rất tin tưởng khi điều trị tại khoa” - BS Lợi nhận xét.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Hướng dẫn đọc sách online hiệu quả