Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh công tác sản xuất sản phẩm media và phối hợp tuyên truyền trên Báo Tây Ninh điện tử (https://baotayninh.vn)

Trần Thị Mỹ Linh - Tổng Biên tập Báo Tây Ninh
09:12, 07/09/2023
 

Hội thảo với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội” là dịp để Báo Đảng các tỉnh miền Đông Nam bộ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra các giải pháp phối hợp, hợp tác để đẩy mạnh việc tuyên truyền liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng tuyên truyền trên báo in và báo điện tử của các Báo Đảng trong thời gian tới.

MC và khách mời thực hiện chương trình Gặp gỡ luật sư
MC và khách mời thực hiện chương trình Gặp gỡ luật sư

Trong buổi hội thảo hôm nay, thay mặt Ban Biên tập Báo Tây Ninh, tôi xin chia sẻ cùng quý đại biểu và toàn thể quý đồng nghiệp cách làm của Báo Tây Ninh trong việc đẩy mạnh việc sản xuất sản phẩm media và phối hợp các đơn vị tuyên truyền trên báo điện tử thời gian qua, đồng thời gợi ý một số giải pháp để các Báo tham khảo, thực hiện tốt việc đẩy mạnh việc sản xuất sản phẩm media và phối hợp các đơn vị tuyên truyền trên báo điện tử của các của Báo Đảng trong thời gian tới.

Báo Tây Ninh điện tử (https://baotayninh.vn) được Bộ TT-TT cấp phép hoạt động từ tháng 9-2012, sau 11 năm đi vào hoạt động, đến nay, hàng ngày Báo Tây Ninh điện tử đăng tải bình quân trên 40 tin/bài/clip/phóng sự media/ngày, với lượt người truy cập trên 196 ngàn lượt người/ngày. Hiện báo Tây Ninh điện tử đã có đầy đủ các loại hình như một tờ báo đa phương tiện: video, longform, audio, podcast... đồng thời thực hiện phát trực tiếp các sự kiện lớn, quan trọng diễn ra trong tỉnh, trong nước đến bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Báo Tây Ninh điện tử trong nhiều tháng của năm 2023, được xếp nằm trong tốp 20 báo Đảng có lượng truy cập cao trong cả nước (theo số liệu công khai trên SimilarWeb).

Báo Tây Ninh thực hiện cơ chế tự chủ theo Quyết định số 1961-QĐ/TU ngày 8-7-2022 của Tỉnh ủy Tây Ninh, mức độ tự chủ là gần 20% giai đoạn 2022-2025 (bình quân gần 6 tỷ đồng/năm).

Đối với các Báo Đảng khác trong khu vực, việc tạo nguồn thu cho đơn vị là việc không quá khó vì có bộ máy nhân sự đông, cơ chế hoạt động ổn định nhiều năm, máy móc, thiết bị được đầu tư tương đối hiện đại, đáp ứng được yêu cầu sản xuất các sản phẩm media trên báo điện tử. Riêng đối với Báo Tây Ninh, số lượng biên chế chính thức hiện tại có 24 người, trong đó chỉ có 11 phóng viên, biên tâp viên được đào tạo đúng chuyên ngành báo chí, phương tiện máy móc còn thiếu thốn, việc sản xuất tin, bài, phóng sự cho 4 kỳ báo in mỗi tuần và hàng chục tin, bài, phóng sự, sản phẩm media cập nhật trên báo điện tử hàng ngày đơn vị phải cố gắng rất nhiều, việc tạo nguồn thu từ khi chuyển sang cơ chế tự chủ (năm 2022) cũng gặp nhiều khó khăn. 

Để “bắt nhịp và phát triển” Ban Biên tập Báo Tây Ninh xác định việc sản xuất các sản phẩm media và phối hợp tuyên truyền trên báo điện tử là một trong những việc quan trọng và cần thiết trong quá trình hoạt động, để xây dựng Báo Tây Ninh hoạt động ổn định và phát triển.

1. Đẩy mạnh sản xuất sản phẩm media trên báo điện tử

Từ năm 2020, Báo Tây Ninh xây dựng kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí trên báo điện tử, trong đó chú trọng nguồn nhân sự có khả năng thực hiện các sản phẩm media để mời các giảng viên tại TP.HCM, Hà Nội đào tạo, tập huấn, trang bị những kiến thức cơ bản để anh em phóng viên có thể bắt nhịp, thực hiện việc sản xuất các sản phẩm media. Sau khi xây dựng được lực lượng phóng viên nòng cốt, Báo Tây Ninh tiếp tục nhân rộng việc hướng dẫn, chia sẻ và lan tỏa cách thực hiện các sản phẩm media cho các phóng viên còn lại khác, kể cả lực lượng cộng tác viên thường xuyên của Báo.

Chuyên mục Tây Ninh Đất và Người Ê-kíp thực hiện chương trình Ngày quốc tế Hạnh phúc
Chuyên mục Tây Ninh Đất và Người

Song song đó, Báo Tây Ninh còn thực hiện việc liên kết sản xuất các chương trình media với các cộng tác viên có kinh nghiệm ngoài tỉnh để vừa thực hiện các sản phẩm media có chất lượng, đồng thời nhờ các cộng tác viên hướng dẫn tận tình theo cách “cầm tay chỉ việc” để các phóng viên học tập, tham khảo cách làm.

Đến nay, đa số lực lượng phóng viên của Báo Tây Ninh đều có thể thực hiện các sản phẩm media và đang từng bước thực hiện việc tự đọc, dựng và dẫn các chương trình, phóng sự do cá nhân thực hiện. Từ năm 2021 đến nay, lãnh đạo các phòng chuyên môn còn chú trọng thực hiện sản xuất các chương trình theo ê-kíp, tạo ra các sản phẩm media có chất lượng hơn. Ngoài ra, việc thực hiện sản phẩm media trên báo điện tử được Báo Tây Ninh đưa vào tiêu chí xét thi đua hàng tháng đối với lực lượng phóng viên; Ban Biên tập kịp thời biểu dương, khen thưởng các tác phẩm media hay hàng tháng. Đặc biệt, thời gian qua, Báo Tây Ninh đã có các tác phẩm media đạt thứ hạng cao tại Giải báo chí hàng năm của tỉnh.

2. Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền trên Báo Tây Ninh điện tử

Thời gian qua, Ban Biên tập Báo Tây Ninh quan tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn chú trọng việc phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh tổ chức sản xuất các chương trình media trên báo điện tử. Để thực hiện tốt công tác phối hợp trong từng năm và giai đoạn, Báo Tây Ninh và các đơn vị đã cùng nhau trao đổi bàn bạc, thống nhất về cách thức, nội dung và định hướng nội dung phối hợp tuyên truyên cho từng năm.

Đến nay, Báo Tây Ninh đã phối hợp với HĐND tỉnh, Hội Luật gia - Đoàn Luật sư tỉnh, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bảo hiểm xã hội Tây Ninh… thực hiện các chương trình media trên báo điện tử như: Xây dựng Đảng, Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng đi vào cuộc sống, Tây Ninh đất và người, Tây Ninh hội nhập, Vì chủ quyền an ninh biên giới, Bạn nhà nông, Nông thôn mới, Âm thanh cuộc sống, Tư vấn pháp luật, Gặp gỡ Luật sư, Pháp luật và đời sống, An toàn giao thông, Bảo hiểm xã hội… có những chương trình đã tạo được dấu ấn đối với quý độc giả gần xa.

Từ việc phối hợp sản xuất các sản phẩm, chương trình media trên Báo Tây Ninh điện tử từng bước góp phần tạo được nguồn thu để Báo Tây Ninh thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính đã được giao từ năm 2022-2025. Điều đáng nói là nếu như trước đây, các hợp đồng phối hợp tuyên truyền của các đơn vị với Báo chỉ tập trung thực hiện trên báo in, báo điện tử thông qua các bài viết, thì từ năm 2022 nhiều đơn vị đã bắt đầu đặt hàng Báo Tây Ninh thực hiện sản xuất các sản phẩm, chương trình media trên báo điện tử, góp phần đa dạng thêm nguồn thu của Báo.

3. Đánh giá kết quả thực hiện

Ưu điểm

Với định hướng “bắt nhịp để phát triển”, bước đầu việc đẩy mạnh sản xuất sản phẩm media trên báo điện tử của Báo Tây Ninh cũng gặp không ít khó khăn, từ việc chuyển đổi nhận thức của viên chức - người lao động  từ cách làm báo in truyền thống sang cách làm mới, nguồn nhân sự còn thiếu, việc trang bị kiến thức làm media chưa kịp thời, thiết bị sản xuất chương trình còn hạn chế, lạc hậu… Nhưng với những cố gắng và nỗ lực không ngừng, đến hôm nay, Báo Tây Ninh đã đẩy mạnh việc sản xuất các sản phẩm media, nâng cao chất lượng tuyên truyền trên báo điện tử, tạo được sự năng động, sáng tạo, đam mê với nghề trong từng phóng viên, xây dựng được mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các địa phương trong việc phối hợp tuyên truyền thông qua việc sản xuất các chương trình media, đồng thời tạo được thu nhập ổn định cho viên chức - người lao động cơ quan.

Ê-kíp thực hiện chương trình Ngày quốc tế Hạnh phúc
Ê-kíp thực hiện chương trình Ngày quốc tế Hạnh phúc

Việc đẩy mạnh sản xuất sản phẩm media và phối hợp tuyên truyền trên Báo Tây Ninh điện tử đã dần tạo được sự tin tưởng của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành… nâng tầm vị thế của Báo. Trong năm 2024, các đơn vị trước đây chưa phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền với Báo Tây Ninh đã bắt đầu xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền cho năm tới, mở ra hướng tạo nguồn thu ổn định hơn cho Báo.

Hạn chế

Bên cạnh kết quả đạt được thông qua việc sản xuất sản phẩm media và phối hợp tuyên truyền trên Báo Tây Ninh điện tử, thì hiện tại các sản phẩm, chương trình media của Báo Tây Ninh vẫn còn là một bức tranh nhiều màu sắc chưa có gam màu chủ đạo; cách làm còn thiếu tính chuyên nghiệp, có nhiều đề tài chưa thật sự để lại ấn tượng; tính độc đáo, khác biệt chưa nhiều…

Báo Tây Ninh và các đơn vị chưa duy trì công tác sơ, tổng kết, đánh giá công tác phối hợp tuyên truyền hàng năm để bàn giải pháp phối hợp cụ thể trong thời gian tới.

Kinh phí phối hợp sản xuất các chương trình media tuyên truyền vẫn còn ở mức khá khiêm tốn.

4. Giải pháp nâng cao chất lượng xuất sản phẩm media và phối hợp tuyên truyền trên Báo Tây Ninh điện tử trong thời gian tới

Báo Tây Ninh sẽ rà soát, đánh giá lại tổng thể các sảm phẩm media thực hiện trên báo điện tử, định hướng và đề ra giải pháp thực hiện cụ thể, trong đó phải xác định được “gam màu chủ đạo” cho việc xuất media trên báo điện tử. Cụ thể có 4 mảng nội dung trọng tâm Báo cần chú trọng sản xuất trong thời gian tới:

1. Mảng chính luận theo dòng sự kiện, phục vụ nhiệm vụ chính trị cho tỉnh.

2. Mảng bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

3. Mảng chương trình mang tính nhân văn.

4. Mảng sản xuất các chương trình ấn tượng, độc đáo, khác biệt.

Báo Tây Ninh và các đơn vị duy trì thực hiện việc sơ, đánh giá công tác phối hợp và xây dựng, ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền, trong đó lồng ghép việc đánh giá công tác phối hợp sản xuất các sản phẩm media trên Báo Tây Ninh. Qua đó trao đổi, bàn bạc thống nhất hình thức thực hiện các chương trình theo hướng đổi mới để thu hút độc giả.

Thường xuyên học tập, trao đổi kinh nghiệp với các Báo Đảng để nâng cao chất lượng sản xuất các sản phẩm media trên Báo Tây Ninh.

Trên đây là báo cáo tham luận của Báo Tây Ninh về đẩy mạnh công tác sản xuất sản phẩm media và phối hợp tuyên truyền trên Báo Tây Ninh.

 

 

Tin xem nhiều